Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

NÔNG NGHIỆP XANH Ai có thể áp dụng Permaculture?

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về du lịch:

7 công nghệ cốt lõi vận hành nền nông nghiệp thành công của Israel

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề Ai có thể áp dụng Permaculture? Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé!

Permaculture được hình thành dựa trên 3 nền tảng giá trị đạo đức: Quan tâm tới trái đất, Quan tâm tới con người và Chia sẻ công bằng.

Để thực hiện được những giá trị đạo đức ấy, permaculture tập hợp những nguyên tắc và rất nhiều phương pháp, kỹ thuật và thậm chí cả “mẹo”, những thứ đã được chứng minh hiệu quả và bền vững từ Thiên nhiên, từ các cộng đồng và các nền Văn hóa trên toàn thế giới.

Bạn có thể lựa chọn áp dụng kỹ thuật này hoặc kỹ thuật kia, phương pháp này hoặc phương pháp kia. Bạn cũng có thể chỉnh sửa, bổ sung và điều chỉnh các phương pháp, kỹ thuật ấy sao cho phù hợp với điều kiện nơi bạn áp dụng Permaculture. Tuy nhiên, riêng Giá trị đạo đức và Nguyên tắc của Permaculture là không thể thay đổi. Bởi nếu làm vậy, bạn không còn đi trên con đường của mình nữa. Và Permaculture sẽ không còn là Permaculture.

Permaculture cung cấp bộ khung vô cùng linh hoạt để bạn có thể áp dụng ở mọi nơi: trong nhà, ngoài vườn, trong văn phòng, ngoài trang trại, trong công ty, ngoài rừng…Vì thế, ai cũng có thể áp dụng Permaculture được, miễn là họ cùng chia sẻ những giá trị đạo đức và nguyên tắc hoạt động của Permaculture.

Nếu bạn dư dả về tiền bạc

Bạn là người dư dả về tiền bạc, bạn không nhất thiết thực hiện “Chia sẻ công bằng” theo cách đem tiền đi phân phát cho người nghèo, để vô tình tạo ra một nhóm người lười biếng, chây ì và suốt ngày gào thét “tôi khổ quá, nghèo đói quá!”. Bạn có thể sử dụng tiền dư đó đầu tư vào các dự án Lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận, miễn là những dự án đó tạo ra “việc làm xanh” (green work) và những “đồng tiền xanh” (green money). Bạn cũng có thể đầu tư cho những người bạn tin tưởng có thể thực hiện thành công những dự án đó.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể mua những mảnh đất trống, đồi trọc và tái sinh nó trở thành rừng thực phẩm để làm món quà vô giá cho thế hệ mai sau. Copenhagen có những con đường trồng toàn táo để con người và các loại động vật hoang dã có thể tự do sử dụng. Ma-rốc có một khu rừng thực phẩm tồn tại giữa sa mạc hàng ngàn năm cho thấy dấu ấn thiết kế một cách có chủ đích của con người. Không biết những người tạo ra nó giầu có tới cỡ nào, nhưng chắc chắn họ có những trái tim bằng kim cương.

Nếu bạn không dư dả tiền bạc

Bạn là người không dư dả về tiền bạc, nhưng bạn có tâm thế “biết đủ” và luôn cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có. Những người có tâm thế này hoặc sinh ra đã là người như vậy hoặc do rèn luyện mà có. Họ không quá quan tâm tới đời sống vật chất, không nghĩ nhiều cho bản thân.

Có một cặp vợ chồng người Pháp, đi khắp các trang trại ở Thái Lan chỉ để tình nguyện giúp người dân Thái xây dựng những hệ thống Permaculture. Nếu không có đất đai, không tiền bạc, nhưng có kiến thức và kỹ năng và một trái tim khát khao cống hiến, bạn hoàn toàn có thể làm như họ.

Ngoại ô các khu đô thị lớn, hiện nay nhiều nông dân để ruộng hoang. Bạn hoàn toàn có thể mượn những mảnh đất đó biến nó thành những khu vườn Permaculture mơ ước của bạn. Bạn cũng có thể tìm những người có đất, có cùng mong muốn xây dựng hệ thống Permaculture để hợp tác.

Đơn giản hơn nữa, bạn có thể dịch chuyển tới sống những vùng sâu, vùng xa, nơi bạn có thể bắt đầu Permaculture từ 2 bàn tay. Có lẽ trên khắp thế giới, không ở đâu việc áp dụng Permaculture lại dễ như ở Việt Nam. Nếu không làm được, đó là lỗi của bạn chứ không phải của Permaculture.

Nếu bạn đang có nguồn thu nhập ổn định

Bạn là người đang có một nguồn thu nhập ổn định, không quá nhiều, bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng Permaculture như một việc làm thêm (Part-time). Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành 2-3 tiếng mỗi ngày áp dụng Permaculture, vừa rèn luyện thân thể vừa tạo thêm thu nhập. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy sức khỏe tinh thần và thể chất tăng lên rất nhiều.

Nếu bạn là người bận rộn sống trong thành phố

Bạn là những người đang sống tại các căn hộ hoặc tòa nhà chật chội ở thành phố, bạn cũng có thể thay đổi không gian sống, phong cách sống theo Permaculture. Bạn có thể tận dụng những diện tích trống như mái nhà, hành lang, tường…để trồng rau, củ, quả…hoặc cây xanh chống nóng. Bạn cũng có thể xây dựng những hệ thống làm nóng, làm lạnh, chiếu sáng tự nhiên…vv.

Nếu bạn là công chức, nhân viên văn phòng

Bạn là cán bộ văn phòng hoặc chủ các doanh nghiệp, bạn cũng có thể áp dụng một hoặc hơn những hệ thống của Permaculture tại nơi bạn làm việc nếu bạn có mong muốn chung tay giảm thiểu những tác động của con người lên hệ sinh thái tự nhiên.

Ở Mỹ, nhiều công ty áp dụng hệ thống thu gom nước mưa từ mái nhà, đường đi…dồn xuống bể ngầm để lấy nước rửa xe và lau dọn vệ sinh. Nước qua sử dụng lại được chảy qua một bể lọc trước khi sử dụng làm nước tưới cho cây cối xung quanh công ty. Hệ thống tự cung về nước này không những mang lại thu nhập cho công ty từ hóa đơn mua nước giảm mà còn góp phần tiết kiệm nguồn nước ngọt quý giá dành cho những người khác.

Tóm lại là ai cũng có thể áp dụng Permaculture! Chỉ cần luôn có tinh thần của anh chàng Larry trong ảnh: “Không mong đợi điều gì, Không đổ lỗi cho ai, Chỉ việc Ra ngoài và tạo nên bãi cứt thần thánh!”

Ở Việt Nam, những người áp dụng Permaculture hiện nay đang cảm thấy “cô đơn” bởi dường như họ đang đi “ngược chiều gió”. Vì thế, nếu họ có thể tìm đến với nhau, kết nối và chia sẻ, hẳn là họ sẽ cảm thấy bớt “bơ vơ”?

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Permaculture là gì?

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Nguồn: WIKICABINET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét