Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Cây So Đũa và bài học đầu tiên về đất trong Permaculture

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Ai có thể áp dụng Permaculture?

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Cây So Đũa và bài học đầu tiên về đất trong Permaculture. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Cây So đũa (tên khoa học là Sesbania Grandiflora), đây là một cây họ đậu được đưa vào trong thiết kế Vườn rừng sinh thái Permaculture như một cây Tiên phong (Pioneer Tree). Bởi vì, cây So đũa sinh trưởng nhanh, ó sức chịu đựng tốt trước mọi môi trường thích hợp với các loại đất kể cả đất nghèo dinh dưỡng hay bạc màu.

Cây so đũa là cây thân gỗ (chất lượng gỗ tốt hơn cây Chùm ngây), cao từ 4 – 10 m, lá kép lông, hoa xếp thành chùm.Chùm hoa khá to, khoảng từ 7 – 8 cm, có màu đỏ, trắng hoặc cam tím. Quả so đũa dài từ 30 – 35 cm, thẳng tuột, thót lại ở gốc và đỉnh. Hạt so đũa hình bầu dục, dẹt, có màu vàng cam hoặc màu nâu.

Trong thiết kế Vườn rừng sinh thái Permaculture, So đũa được sử dụng với mục đích:

  • Cung cấp ni-tơ cho đất
  • Cung cấp nguyên liệu che phủ cho đất
  • Cung cấp nguyên liệu ủ phân hữu cơ
  • Làm thức ăn cho người và gia súc
  • Làm lá chắn gió cho vườn
  • Làm hàng rào tự nhiên
  • Làm củi đun
  • Làm thuốc (Chưa kiểm chứng)

So đũa thích hợp ở vùng khí hậu nóng, được trồng nhiều ở miền Nam. Tuy nhiên, nhận thấy So đũa có nhiều tác dụng như vậy, mình đã trồng thử ở miền Bắc và cũng thu được kết quả rất tốt. Trừ đợt sương giá mùa đông đầu tiên đã làm một số cành lá bị vàng và rụng, còn lại phần lớn thời gian cây sinh trưởng nhanh và không sâu bệnh.

So đũa đã từng được trồng trên đống rác xây dựng (bao gồm gạch vụn, vữa, xi măng, cát, sỏi,…). Trước khi trồng, nền được rải thêm một lớp đất mỏng khoảng 5 cm. Thật bất ngờ, sau vài tháng, cây so đũa mọc lên xanh tốt. Kỹ thuật được sử dụng trong trường hợp này là Chop – and- Drop (chặt và thả) để hình thành nên lớp che phủ mặt đất. Sau đó, rải thêm một lớp phân hữu cơ (phân gà, trấu, mùn cưa, rác thải nhà bếp,…). Hơn một nửa năm sau, thành quả thu được chính là một khu vườn xanh tốt trên nền rác xây dựng khô cằn.

Thiết kế vườn rừng sinh thái Permaculture quả thực đã thay đổi quan điểm của nhiều bạn về canh tác. Trước đây, đa số mọi người luôn tìm những mảnh đất màu mỡ để canh tác. Và khi thất bại, họ luôn đổ lỗi cho đất xấu. Nhưng với công cụ thiết kế Permaculture, chúng ta hoàn toàn có thể làm ngược lại. Hãy tìm những mảnh đất xấu, bạc màu và biến nó thành những mảnh đất màu mỡ. Sự thành công của bạn được đo bởi sự hồi sinh của những mảnh đất và hạnh phúc của bạn chính là khi bạn trở thành một con người biết sống tự lực, tự chủ và một công dân vô cùng trách nhiệm với trái đất thân yêu!

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Permaculture và bài học thứ hai về cây su su.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét