Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Công thức 5 – 4 – 1 thần kỳ

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề:

8 mẹo giúp ngăn ngừa bệnh tim

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Công thức 5 – 4 – 1 thần kỳ. Mời quý độc giả theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các phương pháp phòng tránh lây nhiễm, tăng cường vận động, giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống, PruFan nhớ áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 theo gợi ý của Bộ Y tế để tăng cường cho bản thân để trở thành “lá chắn thép” góp phần chung sức hành động trong cuộc chiến chống Covid-19.

Cùng bắt đầu từ thay đổi nhỏ và tạo nên hiệu quả to cho sức khỏe, không ngừng chuyển động về phía trước nha!

4 cân đối cần thiết

Số 4 là chế độ ăn cân đối 4 nhóm chất quan trọng :

Chế độ ăn phải đáp ứng yêu cầu về cân đối giữa 4 nhóm chất sinh năng lượng; cân đối về protein ( bao gồm protein động vật và  protein thực vật); cân đối về lipid (bao gồm lipid động vật và lipid thực vật); cân đối về vitamin và khoáng chất.

Để đạt sự cân đối giữa 4 nhóm chất quan trọng cần cung cấp đủ Carbohydrate từ 55 – 65 %, protein từ 13 – 20 %; lipit từ 20 – 25 % trong khẩu phần ăn hàng ngày.

5/8 nhóm thực phẩm quan trọng đối với cơ thể con người

Số 5 chính là 5 trong số 8 nhóm thực phẩm cần thiết để đảm bảo tính đa dạng, nhu cầu dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày.
Có nghĩa là mỗi bữa ăn phải đủ 5/8 nhóm thực phẩm này. Các nhóm thực phẩm thiết yếu bao gồm: Nhóm lương thực (gạo, mì) là thức ăn cơ bản và cũng là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.

Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…) là nguồn cung cấp chất đạm thực vật cho cơ thể.

Nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất đạm động vật và canxi quan trọng cho cơ thể.

Nhóm thịt, cá, hải sản là nguồn cung cấp chất đạm động vật, đặc biệt các axít amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được.

Nhóm trứng và các sản phẩm của trứng là nguồn cung cấp chất đạm động vật và nhiều chất dinh dưỡng quý cho cơ thể.

Nhóm củ quả màu vàng, da cam, xanh thẫm (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu cho cơ thể. Loại rau càng sẫm màu càng có giá trị dinh dưỡng với cơ thể.

Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ. Và nhóm dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các axít béo cần thiết cho cơ thể.

1 ngày dinh dưỡng cân đối

Số 1 chính là một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

Theo đó, công thức dinh dưỡng 4-5-1 cho thấy, trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo tính đa dạng, cân đối không kiêng khem hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet thú cưng trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Cách ăn uống lành mạnh trong suốt chuyến du lịch.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet thú cưng bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét