Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 2)

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 1)

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 2). Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Massage có thể làm giảm thoái hóa đốt sống cổ?

Viêm cột sống cổ là một bệnh phổ biến ở người già trên 65 tuổi. Mặc dù bằng các kỹ thuật massage, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong một thời gian ngắn, nhưng các triệu chứng sẽ xuất hiện trở lại, và nó sẽ đẩy nhanh sự phát triển của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Sau khi massage mạnh mẽ, sự phù cơ liên tục tạo thành một vòng luẩn quẩn cơn đau xuất hiện -> dừng cơ đau -> tái cơn đau, và cường độ massage sẽ tăng lên. Massage mạnh mẽ lâu dài sẽ phá hủy sự ổn định của cột sống cổ, đẩy nhanh quá trình thoái hóa của đốt sống và đĩa đệm, làm cho tủy sống bị chèn ép nghiêm trọng hơn. Nếu sự khó chịu ở cổ của bệnh nhân không thuyên giảm trong vòng 3 đến 5 ngày, họ nên đến bệnh viện thường xuyên càng sớm càng tốt.

  1. Truyền dịch có thể mở mạch máu? Thực tế, điều này có thể gây chết người!

Mỗi khi giao mùa hay thay đổi thời tiết, một số lượng lớn người cao tuổi đến bệnh viện, và được đưa vào truyền dịch để mở các mạch máu. Tuy nhiên, một số chuyên gia đầu ngành về thân kinh học cho rằng phương pháp này không những gây hại, mà hoàn toàn vô dụng và có thể gây chết người.

Có nhiều yếu tố nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ. Đối với bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ và rung tâm nhĩ, nguyên nhân gốc rễ chính là do rung tâm nhĩ. Nếu bệnh nhân không có biện pháp phòng ngừa thích hợp và tự truyền máu một cách mù quáng, thì giống như trong cuộc chiến khốc liệt mà bạn lại lấy nhầm vũ khí, bạn sẽ chẳng phục hồi được lại còn có nguy cơ tử trận cao.

Truyền dịch là phương pháp giúp hồi lại khối lượng tuần hoàn đã mất, chất dinh dương bổ sung của cơ thể. Những mũi tiêm truyền dịch có thể thúc đẩy lưu thông máu và ứ máu có thể làm sạch mạch máu, giảm độ nhớt của máu và ngăn ngừa huyết khối não. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng cho đến nay vẫn chưa có trường hợp này truyền dịch sau đột quỵ. Một số bệnh

Những đối tượng nào nên cẩn thận khi truyền dịch?

  • Thận trọng đối với bệnh nhân lớn tuổi, có độ lọc thận yếu, bệnh nhân tim mạch hay có bệnh lý về não khi truyền dịch chứa chất điện giải.
  • Đối với trẻ bị sốt không được truyền muối, đường vì những chất này đi vào cơ thể sẽ làm tăng áp lực lên sọ, tăng phù não.
  • Bệnh nhi viêm phổi không nên truyền dịch vì dịch truyền làm tăng gánh nặng cho phổi, tim.
  • Số do nhiễm trùng không nên truyền dịch vì không có tác dụng mà dễ gây các nguy cơ biến chứng khác.
  • Đối với bệnh nhi viêm não, viêm màng não, cơ chế chọn dịch truyền phải theo địa chỉ của bác sĩ.

Mụn trứng cá trên mặt có ý nghĩa gì?

“Mụn trứng ở bất kì vị trí nào trên khuôn mặt có thể phản ánh sức khỏe của các cơ quan nội tạng”, ví dụ, mụn trứng cá trên trán có nghĩa là hệ tiêu hóa của bạn đang có vấn đề, mụn trứng cá ở má trái có nghĩa là gan hoạt động kém và mụn trứng cá ở má phải có nghĩa là phổi không tốt; mụn ở cằm là do nội tiết không ổn định. Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của các bác sĩ da liễu, những lời nhận định như vậy là không có cơ sở.

Phó bác sĩ trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: ” Mụn trứng cá trên các bộ phận khác nhau của khuôn mặt có thể phản ánh sức khỏe của các cơ quan nội tạng và các cơ quan nội tạng.” Đây chỉ là dự đoán dựa trên lý thuyết cơ bản của nền y học hiện đại.

Nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng để đánh giá nguyên nhân gây ra mụn theo loại mụn. Ví dụ, nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở những nốt mụn dài có lẽ là do phổi, và nguyên nhân chính là do mủ ở trán do hệ tiêu hóa kém.

Hãy đi ngủ trước 23h vì đó là thời điểm để gan giải độc. Thực tế là, lá gan của bạn làm việc cả ngày, 24/24 giờ luôn!

Trên các kênh thông tin, mọi người truyền tai nhau hoặc chia sẻ thông tin” Thời điểm từ 23h – 01 giờ sáng chính là lúc gan thải mọi độc tố ra ngoài. Hãy đi ngủ trước 23h để giảm áp lực cho gan.

Các chuyên gia nói rằng gan là cơ quan nội tạng nhất trong cơ thể con người và cái gọi là ‘giải độc’ thực sự là một quá trình biến đổi sinh học. Sau khi máu được vận chuyển qua gan, các chất độc hại khác nhau mà cơ thể hấp thu vào sẽ được làm giảm độc tính thông qua hoạt động của tế bào gan, hoặc tạo ra các hợp chất không độc hại, hoặc chuyển đổi thành các chất có lợi để bài tiết chúng ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, quá trình này không hoạt động trong một thời gian cố định, mà gan hoạt động liên tục trừ khi gan bị suy yếu hoặc chúng ta chết đi. Máu vẫn được bơm liên tục vào gan cùng các chất độc hại mà chúng ta hấp thụ mỗi ngày. Đây là quá trình lưu thông liên tục, do đó khoảng thời gian từ 23h đến 01h sáng gan hoạt động mạnh mẽ nhất là không có cơ sở.

Nói cách khác, gan cũng hoạt động 24 giờ mỗi ngày và hoạt động bất cứ khi nào cần thiết. Tuy nhiên, việc thức khuya sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, và giấc ngủ chất lượng là liều thuốc tốt để bảo vệ gan. Hãy đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 23h mỗi ngày; dậy sớm hơn và dành tặng cho cơ thể cũng như la gan của mình một cốc nước thật tinh khiết sau khi thức dậy.

Uống rượu vang đỏ trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon hơn. Thực tế là, rượu vang đỏ cũng có thể là một chất gây ung thư.

“Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể bảo vệ tim mạch và giúp ngủ ngon hơn.” Nhiều người đã nghe và tin câu nói này. Sự thật là rượu vang đỏ cũng chứa rượu, và lượng rượu tích lũy trong rượu vang đỏ có thể hại cho gan. Vì vậy, chỉ cần là rượu (rượu gạo, rượu hoa quả hay rượu vang đỏ) đều có thể hậu quả như nhau.

Các chuyên gia nói rằng không có khuyến nghị nào cho rằng rượu vang đỏ nên xuất hiện trong chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày. Ngay cả khi rượu vang đỏ có chứa polyphenol có lợi cho hệ tim mạch, cộng đồng y tế vẫn không ủng hộ mọi người uống rượu vang đỏ thường xuyên như vậy, và không có bằng chứng nào cho thấy rượu vang đỏ có thể kéo dài sự sống và giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi uống rượu vang đỏ có nghĩa là bạn đã say rồi.

Hơn nữa, Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê rượu (và đồ uống có cồn) là loại chất gây ung thư đầu tiên. Từ góc độ lợi ích sức khỏe, đối với mọi người, cách đơn giản và hiệu quả nhất để duy trì sức khỏe là không bao giờ uống rượu!

Những kiến thức y khoa bịp bợm này nghe có vẻ hợp lý nhưng thực ra, chúng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hãy tình táo và đừng cố gắng dùng chính cơ thể mình để thử nghiệm chúng.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề 10 điều kỳ cục mà bạn thường nghe mỗi khi bà dì lớn đến thăm

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

NGUỒN: WIKICABINET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét