Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

6 sai lầm nghiêm trọng trong chế độ ăn hàng ngày mà nhiều người mắc phải

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

9 thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng

Kỳ này Wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về 6 sai lầm nghiêm trọng trong chế độ ăn hàng ngày mà nhiều người mắc phải. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng Wikicabinet nhé.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay như báo điện tử, mạng xã hội,… xuất hiện rất nhiều những thông tin như Lợi ích của việc uống liên tục 8 ly nước mỗi này, Tại sao các món ăn để qua đêm sẽ gay ung thư, Trứng và sữa đậu nành không thể ăn cùng với nhau được, Uống sữa chua sau khi ăn giúp kích thíc tiêu hóa tốt hơn…Những bài báo sức khỏe này có đáng tin cậy hay không chưa thể khẳng định được nhưng rất nhiều người đã bị thuyết phục và đang thực hiện theo những tin tức đó.

Trong bài viết hôm nay, Wikicainet sức khỏe cùng quý độc giả giải đáp những thắc mắc dường như đã ăn sâu vào trong tâm trí rất nhiều người trong đó có cả những người thân hoặc bạn bè của chúng ta.

Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Bác Hoa có thói quen uống liên tục 4 ly nước sau khi ăn một ngày, tổng số lượng nước mà cơ thể phải xử lý là khoảng 1000ml. Không mất nhiều thời gian khiến bác đột nhiên cảm thấy khó chịu: hoảng loạn, tức ngực, khó thở, đổ mồ hôi … Gia đình vội đưa bác đến bệnh viện, và sau khi kiểm tra, bác sĩ cho thấy một lượng nước lớn trong khoang ngực, được chẩn đoán là phù phổi cấp.

Tại sao bạn bị phù phổi sau khi chỉ uống 4 ly nước? Hóa ra, bản thân bác Hoa bị suy tim mạn tính và quá trình chuyển hóa nước tương đối chậm. Mặc dù chỉ có 4 cốc nhưng nó cũng vượt quá sức tải của tim.

Nói chung về việc uống bao nhiêu nước mỗi ngày, câu trả lời thông thường là: tám ly (250ml/ly). Đúng là cơ thể con người cần tiêu thụ khoảng 2500ml nước mỗi ngày, nhưng ngoài nước uống bình thường, thực phẩm cũng là một trong những nguồn nước quan trọng.

Nếu bạn có sức khỏe tốt, hãy uống khoảng 1000 ~ 1500ml nước vào ngày hôm đó, tức là 4 ~ 6 cốc (250ml / cốc), bạn không cần phải uống 8 cốc một cách có chủ ý. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung nước từ các nguồn khác như trái cây, sinh tố, nước ép, rau củ…

Và giống như bác Hoa, người mắc bệnh tim như suy tim và teo cơ tim, việc kiểm soát lượng nước uống còn cần thiết hơn nữa. Khả năng trao đổi chất của bệnh nhân suy thận và bệnh gan mạn tính là tương đối kém, và cũng không phù hợp khi uống quá nhiều nước.

Ngoài ra, lượng nước uống nên được điều chỉnh theo khí hậu, cường độ tập thể dục, v.v., và không được giới hạn một cách mù quáng vào “cốc X”. Nếu bạn muốn biết liệu bạn có uống đủ nước hay không, bạn có thể chú ý đến nước tiểu của mình khi đi vệ sinh: nếu nước tiểu có màu vàng nhạt, trong và đầy, điều đó có nghĩa là cơ thể không bị thiếu nước, thay vào đó, nước tiểu có màu đậm hơn và ít hơn về số lượng. Nếu nước tiểu không có màu gì, có nghĩa là bạn đã uống nhiều nước rồi đó. Hãy nạp đủ nước kịp thời cho cơ thể.

Collagen từ da lợn có phải là thần dược làm đẹp?

Collagen quyết định độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Collagen đủ làm cho da trở nên săn chắc và sáng hơn, giúp chúng ta trẻ trung hơn. Thịt lợn, da lợn, chân gà và các thực phẩm khác là nguồn collagen dồi dào, vì vậy nó đã trở thành “thực phẩm làm đẹp” ưa thích của nhiều người.

Trên thực tế, collagen chỉ có trong lớp biểu bì và với số lượng thực sự rất nhỏ. Hơn nữa, collagen trong thực phẩm chủ yếu là protein cao phân tử, và tỷ lệ hấp thụ của cơ thể là dưới 5%. Điều đó có nghĩa là, bổ sung collagen bằng cách dùng thực phẩm như da lợn hoặc chân gà là không đáng tin cậy.

Hơn nữa, da lợn cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol. Sau khi tiêu thụ một lượng lớn, hiệu quả thẩm mỹ có thể không đạt được, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ béo hơn nhiều, và nguy cơ mỡ máu cao cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Trên thực tế, miễn là chúng ta tiêu thụ đủ protein chất lượng cao (như cá và tôm, thịt nạc, sữa trứng, đậu nành) và vitamin C (rau và trái cây tươi), chế độ ăn uống cân bằng, duy trì hoạt động và nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đủ và tập thể dục thường xuyên, chúng ta có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen tự nhiên trong cơ thể.

Lưu ý: Một số người thấy rằng sau khi ăn da lợn, tình trạng da của họ đã thực sự được cải thiện. Đây thực sự là tác dụng của chất béo đó chứ chẳng có chút tác động nào từ collagen của da lợn.

Uống sữa chua ngay sau bữa ăn có tốt không?

Sữa chua có chứa một lượng vi sinh vật hữu ích giúp duy trì sự cân bằng của hệ tiêu hóa, thúc đẩy sự hấp thụ canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác, và thực sự có thể đóng một vai trò nhất định trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa.

Tuy nhiên, uống sữa chua ngay sau bữa ăn đồng nghĩa với việc tăng khối lượng công việc của đường tiêu hóa và tăng gánh nặng đường tiêu hóa, không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Hơn nữa, theo “Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc”, hàm lượng carbohydrate trung bình của sữa chua là 9,3g / 100g. Uống sữa chua sau khi ăn lâu sẽ khiến chúng ta tăng cân.

Thông thường nên uống sữa chua khoảng 1 đến 2 giờ sau bữa ăn. Nếu bạn có táo gai ở nhà, bạn cũng có thể nấu một ít nước táo gai để thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Những món ăn để qua đêm gây ung thư

Các món ăn qua đêm sẽ tạo ra nitrite, không thể loại bỏ ngay cả sau khi hâm nóng, vì vậy ăn các món ăn qua đêm sẽ gây ung thư.” Câu nói này có vẻ là một thông tin khoa học, nhưng thực sự nó không đúng.

Các loại rau thân và lá chứa nhiều nitrat, đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm có hàm lượng cao hơn. Nếu nấu quá lâu, nitrat thực sự sẽ bị khử thành nitrite. So với điều kiện bình thường, hàm lượng nitrit trong rau lá xanh qua đêm thực sự đã tăng nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn an toàn quốc gia đối với thực phẩm chế biến.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng hàm lượng nitrite tăng từ 3mg / kg lên 7mg / kg trong một món ăn không được bảo quản qua đêm, thấp hơn nhiều so với lượng nitrite còn lại trong các loại thịt chế biến khác nhau từ 30 ~ 70mg / kg.

Bản thân thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có hàm lượng nitrat rất ít và ít có khả năng sản xuất nitrite hơn rau củ qủa. Có thể thấy rằng ăn đồ ăn để qua đêm có thể gây ung thư là không đúng.

Tuy nhiên, nếu các món ăn qua đêm không được bảo quản đúng cách, một số vi khuẩn có thể sinh sản và các chất dinh dưỡng sẽ bị mất, và gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa.

Trứng và sữa đậu nành không nên ăn cùng nhau?

Nhiều người nghĩ rằng sữa đậu nành và trứng không thể ăn cùng nhau, vì có chất ức chế trypsin trong sữa đậu nành ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein của trứng.

Nhưng sữa đậu nành phải được đun sôi để ăn, và chất ức chế trypsin trong đó lại là một chất “sợ nhiệt”, và nó có thể bị phá hủy ít nhất 85% bằng cách đun sôi trong 8 phút liên tục Đương nhiên là sự bất hoạt của trypsin sẽ không ảnh hưởng đến việc hấp thụ và sử dụng protein từ trứng.

Vì vậy, miễn là sữa đậu nành được nấu chín kỹ, nó sẽ không gây hại cho cơ thể nếu ăn cùng với trứng. Methionine trong trứng cũng có thể bổ sung cho lysine trong đậu nành để cải thiện việc sử dụng protein.

Rượu giúp ngủ ngon giấc hơn

Uống một chút rượu thường có thể gây buồn ngủ, khiến nhiều người nghĩ rằng uống một chút rượu có thể giúp ngủ ngon. Theo thống kê, 20% người Mỹ sử dụng rượu như một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Rượu thực sự có thể giúp bạn ngủ ngay từ đầu, nhưng nó sẽ khiến não ở trạng thái hoạt động bất thường, dẫn đến giấc ngủ nhẹ hơn và thường xuyên thức dậy giữa chừng, làm gián đoạn cấu trúc giấc ngủ bình thường của cơ thể con người và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, nếu bạn uống rượu trong một thời gian dài trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ phát triển khả năng chịu đựng và nhu cầu về rượu sẽ tăng dần, do đó hình thành một vòng luẩn quẩn, dẫn đến nghiện rượu và thậm chí nghiện rượu.

Ngoài ra, uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ, ung thư và các bệnh khác, gây tổn thương gan, thận và các cơ quan khác, vì vậy uống rượu để giúp ngủ ngon là không mong muốn.

Chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng sức khỏe của chúng ta. Một số thói quen ăn uống có thể có lợi, nhưng đôi khi chúng cũng gây ra những tác hại khôn lường. Để đảm bảo sức khỏe của chính mình và người thân, hãy xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cũng những thói quen tốt và quan trọng là luôn giữ một tinh thần vui khỏe và hạnh phúc đẩy lùi mọi bệnh tật.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Những điều thú vị về quả Cherry không thể bỏ qua.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

NGUỒN: WIKICABINET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét