Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Permaculture và bài học thứ hai về cây su su

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về: Cây So Đũa và bài học đầu tiên về đất trong Permaculture Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Permaculture và bài học thứ hai về cây su su. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé. Trong hành trình về làm nông tại quê hương, tôi mới nhận ra rằng bà con nơi đây thường chọn cây su su làm cây sinh kế với nhiều ưu điể tuyệt vời. Có lẽ, lí do chính là cây su su vốn là một loại cây dễ tính, hiền hòa. 

Cây trồng ‘dễ tính’ là gì?

Theo quan điểm của tôi thì một cây trồng phát triển tốt trong điều kiện nhất định với ít nhất sự đầu tư về thời gian, vật tư đầu vào và kinh nghiệm được gọi là cây trồng ‘dễ tính’. Đối với những người bắt đầu canh tác Vườn rừng sinh thái Permaculture, cây trồng dễ tính sớm mang lại sản lượng và khuyến khích họ tiếp tục tiến về phía trước. Su su là một trong những cây trồng dễ tính tôi lựa chọn để bắt đầu. Tại sao Su su lại là cây trồng dễ tính ở địa điểm Permaculture của tôi? Địa điểm tôi làm Permaculture có địa hình hơi dốc. Đất tơi xốp và dễ thoát nước. Độ pH trung bình từ 4,5 tới 5,5, một chút a-xít. Tôi có trộn một lượng phân ủ từ phân gà, rác hữu cơ nhà bếp, trấu và mùn cưa giúp cho đất giữ ẩm tốt hơn. Thời tiết ở vùng quê mát mẻ và hơi lạnh từ khoảng tháng 9 đến tháng 3 (nhiệt độ trung bình từ 10 đến 25 độ C), mưa nhiều và độ ẩm cao. Su su phát triển nhanh ở nhiệt độ dưới 20 độ. Bạn có thể chứng kiến ngọn su su dài thêm hơn chục cm sau một đêm trong những ngày trời lạnh. Nhưng, nó sẵn sàng ngừng phát triển trong những ngày quá nóng (khoảng trên 25 độ). Với điều kiện đất và thời tiết như vậy, tôi gần như không phải chăm sóc su su nhiều. Việc mất thời gian nhất cho nó là làm giàn. Vườn của tôi có một vài cây vải lâu năm rất to và tường gạch cũ. Tôi dùng tre làm giàn thấp dưới tán ngoài cây vải. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ làm giàn thấp để đón ánh nắng sớm và chiều nhiều nhất có thể. Sau này tôi mới biết là: làm giàn su su thấp cũng giúp hạn chế ong châm quả.  Những cây su su của tôi khỏe mạnh và gần như không sâu bệnh gì. Một số quả có bị ong châm nhưng không làm quả thối và không ảnh hưởng tới chất lượng quả. Lá xanh rì, ngọn mập và quả bóng đều. Tôi đã thu hoạch su su được hơn 2 tháng. Nó thực sự mang lại nhiều lợi ích cho khu vườn của tôi. Những lợi ích đó là gì? Tất nhiên, những cây su su trước hết mang lại nguồn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng cho gia đình tôi. Ngoài món xào từ quả hoặc ngọn su su với thịt bò, thịt lợn hay lòng gà mà nhiều người thích, gia đình tôi rất thích ăn quả su su luộc chấm muối lạc vừng, su su xào với trứng và ngọn su su xào tỏi. Dưới giàn su su nơi hạn chế ánh nắng trực tiếp và mưa nặng hạt, tôi thường ươm hạt cây trồng mới và trồng những cây ưa bóng râm như lá lốt và mùi tàu.  Vào mùa đông, các loài hoa ít nở. Hoa su su có thể là nguồn cung cấp phấn hoa để ong làm mật. Tôi chưa nuôi ong, nhưng ngày càng nhiều ong từ đâu bay về cái vườn bé bé nhưng hoàn toàn không hóa chất của tôi. Tôi đang cân nhắc sẽ nuôi một hoặc hai tổ ong mật khi mùa nào vườn cũng có hoa ưa thích dành cho ong. Cuối cùng không kém phần quan trọng, su su cung cấp nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho các loài sinh vật sống trên mảnh đất. Theo Trung tâm dữ liệu của USDA, su su cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin (bao gồm vitamin C, K, B) và khoáng chất (bao gồm Can-xi, Phốt-pho, Ka-li, kẽm, sắt, ma-giê). Ví dụ, ngọn su su chứa 6.350ppm lượng Phốt-pho, quả su su chứa 21.430ppm Ka-li và 57ppm sắt; còn lá su su chứa 3.345ppm Can-xi và 10ppm đồng. Ngoài việc sử dụng ngọn và quả su su làm thức ăn cho gia đình, tôi sử dụng tất cả các bộ phận dư thừa của nó để ủ phân hoặc làm che phủ cho đất.  Khi tôi đang viết những dòng chữ này, su su trong vườn nhà tôi vẫn đang ra ngọn và nở hoa trên giàn. Nó đang trả cho tôi nhiều hơn những gì tôi mong đợi. Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục tìm kiếm để sử dụng những cây trồng dễ tính trong việc cải tạo chất lượng đất trước khi quyết định đưa vào những cây trồng khó tính hơn mà tôi ưa thích Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Đất trồng trọt là gì? Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét