Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, loại nào phù hợp hơn để nấu ăn?

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

6 sai lầm nghiêm trọng trong chế độ ăn hàng ngày mà nhiều người mắc phải

Kỳ này Wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, loại nào phù hợp hơn để nấu ăn? Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng Wikicabinet nhé.

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi căn bếp. Ít nhất 1 bữa trong ngày, chúng ta cần phải sử dụng dầu ăn vừa giúp thay đổi thực đơn kích thích vị giác vừa giúp bổ sung cho cơ thể những vitamin cùng khoáng chất tan trong dầu. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau và phổ biến nhất là 3 loại dầu sau:  Dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu đậu phộng. Câu hỏi đặt ra bởi các bà nội trợ chính là loại nào phù hợp hơn để nấu ăn?

Kỳ này, Wikicabinet ẩm thực sẽ giúp quý độc giả tìm ra đáp án chính xác nhất.

Dầu ăn giúp cho chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta phong phú và đầy màu sắc hơn, nhưng với sự đa dạng và phong phú của dầu ăn trên trị trường hiện này, chúng ta khó có thể lựa chọn được loại dầu phú hợp bởi vì các loại dầu khác nhau có cách chế biến khác nhau, hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng cũng khác nhau.

Dầu nào thích hợp hơn để nấu ăn?

Thứ nhất: Dầu đậu nành – thích hợp để chiên ở nhiệt độ cao

Các thí nghiệm cho thấy điểm bốc khói của bốn loại dầu ăn thông thường (dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu ngô, dầu đậu phộng) lần lượt là: dầu đậu nành> dầu ngô> dầu hạt cải> dầu đậu phộng.

Điều này có nghĩa là dầu đậu nành có điểm bốc khói cao nhất. Tiếp theo là dầu ngô, dầu hạt cải và dầu đậu phộng có điểm bốc khói thấp nhất.

Chú thích: Điểm khói hay điểm bốc khói của dầu ăn là thuật ngữ trong ẩm thực để chỉ nhiệt độ đủ làm bay hơi các hợp chất như nước, các axit béo tự do và các sản phẩm phân hủy chuỗi ngắn của quá trình oxy hóa bốc lên từ dầu ở dạng khói xanh nhợt có thể thấy rõ. Tại nhiệt độ điểm khói dầu bị phân hủy, bị oxy hóa và hình thành các hợp chất độc  có liên quan như aldehyde và lipid-peroxide (các sản phẩm oxy hóa lipid). Aldehyde là chất độc gây ung thư, bệnh tim mạch, mất trí nhớ, dị dạng thai nhi, gây viêm, loét, tăng huyết áp khi ăn hoặt hít phải dù lượng ít.

Cách sử dụng dầu đậu nành an toàn: Dầu đậu nành có điểm bốc khói khá cao nên ưu tiên dùng để chiên (rán) ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, tránh để đun dầu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ khiến dầu bốc cháy và sinh ra những chất gây hại đối với thực phẩm. Tốt nhất chỉ nên sử dụng dầu để nấu ở nhiệt độ vừa phải, chẳng hạn như chiên, xào, nấu.

Thứ hai: Dầu hạt cải – không thích hợp cho món salad

Dầu hạt cải và dầu ô liu rất giống nhau, chúng đều là dầu thực vật có hàm lượng oleic cao, và hàm lượng axit oleic của chúng thậm chí còn cao hơn dầu ô liu, lên đến hơn 80%, và giá trị dinh dưỡng rất tốt. Bởi vì chúng có “mùi hôi”, nó không thích hợp cho món salad ăn trực tiếp.

Cách sử dụng dầu hạt cải an toàn: Dầu hạt cải thích hợp nhất dùng để om, rang, xào và các phương pháp nấu ăn thông thường khác. Vì điểm bốc khói chỉ sau dầu đậu nành, bạn có thể xào, nấu tùy thích bằng dầu hạt cải.

Các vấn đề cần chú ý: Dầu hạt cải nên được dùng càng nhanh càng tốt sau khi mở nắp chai, và nếu để quá lâu, các axit béo không bão hòa đa trong nó dễ bị oxy hóa và phá hủy bởi oxy trong không khí, tạo ra các chất có hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, dầu hạt cải cũng rất giàu vitamin E, có thể tăng cường hiệu quả chống oxy hóa và bảo vệ nhiều loại axit béo không bão hòa khỏi sự suy giảm oxy hóa. Tuy nhiên, nên mua chai nhỏ sử dụng sẽ tiện lợi và tốt cho sức khỏe hơn, và ăn chúng càng sớm càng tốt sau khi mua.

Thứ ba: Dầu mầm ngô là loại dầu lý tưởng để nấu và chiên

Dầu mầm ngô là dầu được chiết xuất từ ​​mầm ngô ở nhiệt độ thấp. Nó có màu vàng và trong suốt, có mùi thơm, thích hợp để nấu nhanh và chiên thức ăn.

Khi chiên ở nhiệt độ cao, dầu mầm ngô rất ổn định, thực phẩm chiên giòn và ngon, các món chiên có thể duy trì màu sắc và mùi thơm ban đầu, và dinh dưỡng không dễ bị mất.

Thứ tư: Dầu đậu phộng – loại dầu thích hợp nhất để nấu ăn

Tỷ lệ axit béo bão hòa, axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa trong dầu đậu phộng là khoảng 3: 4: 3, và tỷ lệ các axit béo khác nhau tương đối cân bằng, vì vậy nó được coi là một loại dầu thực vật cân bằng.

Dầu đậu phộng được sản xuất bằng cách ép có mùi hương rất thơm, các chất dinh dưỡng như vitamin E và carotene được bảo quản nhiều hơn.

Cách sử dụng dầu đậu phộng an toàn: Loại dầu thích hợp cho nấu ăn nói chung như rang, nấu, om, xào. Hạn chế chiên hoặc rán ở nhiệt độ cao.

Thứ năm: Dầu mè là gia vị tuyệt vời cho các món salad, súp

Dầu mè có mùi thơm hơn dầu đậu phộng và giàu vitamin E, phenol vừng, phytosterol, v.v. Tuy nhiên, nó thường không được sử dụng để nấu ăn. Nó thường được sử dụng cho các món salad, súp, nhồi, vv, được thêm vào khi đã nấu xong hoàn toàn.

Cách sử dụng dầu mè an toán: trộn salad, súp, nhồi và tránh dùng dầu mè ở nhiệt độ cao vì chúng dễ gây cháy, tạo ra mùi khó chịu.

Thứ sáu: Dầu hạt lanh dùng cho các món salad, trộn hỗn hợp

Dầu hạt lanh chứa hơn 50% axit linolenic axit béo thiết yếu, cao hơn nhiều so với 5% dầu cá biển sâu và 6% -12% quả óc chó và hạt thông. Nó được gọi là “dầu cá trên cạn”!

Cách sử dụng dầu hạt lanh an toàn: Salad, vì dầu hạt lanh dễ bị oxy hóa và trùng hợp, và nó chịu nhiệt kém nhất.

Thứ bảy: Dầu oliu

Dầu ô liu được coi là loại dầu có chất lượng lipit tốt và hoàn hảo nhất. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và giảm bệnh mạch máu ngoại biên.

Cách sử dụng dầu oliu an toàn: Sald, nướng, xào thức ăn, không chiên rán. Nếu đó là dầu ô liu nguyên chất cao cấp, tốt nhất chỉ được sử dụng cho món salad hoặc súp lạnh.

Thứ tám: Mỡ lợn, bò

Mỡ lợn,bò là mỡ động vật, một loại dầu ăn bão hòa, và các loại mỡ động vật cùng các loại dầu thực vật như dầu cọ và dầu dừa cũng có tính chất tương tự như vậy. Do mức độ bão hòa cao hơn, loại mỡ này có khả năng chịu nhiệt tốt hơn và ít trùng hợp oxy hóa hơn sau khi đun nóng kéo dài, đó là ưu điểm nổi bật nhất.

Cách sử dụng mỡ an toàn: Loại chất béo này thường được sử dụng để chế biến mì ống và thực phẩm chiên rán để tạo ra hương vị thơm ngon.

Thứ chín: Dầu hạt trà – Dầu ô liu phương Đông

Dầu hạt trà còn được gọi là dầu hoa trà. Dầu hoa trà không thua kém dầu ô liu về giá trị dinh dưỡng và chức năng trị liệu, và nó rẻ hơn và rẻ hơn, vì vậy nó còn được gọi là “dầu ô liu phương Đông”. Thích hợp cho mọi người, đặc biệt là trẻ em và những người “ba cao”.

Cách sử dụng dầu hạt trà an toàn: Dầu hạt trà có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, thích hợp để nấu ăn hàng ngày, và cũng có thể được sử dụng trong các món salad. Dầu hạt trà thích hợp để sử dụng với dầu đậu nành, dầu ngô và các chất béo khác có chứa axit béo không bão hòa đa.

Thứ mười: Dầu mầm lúa mì

Dầu mầm lúa mì rất thơm ngon và giàu vitamin E. Quan trọng hơn, dầu mầm lúa mì cũng rất giàu axit béo omega 6 không bão hòa đa, có thể thúc đẩy tăng trưởng da và tóc và có lợi cho sức khỏe của xương.

Cách sử dụng dầu mầm lúa mì: Nó có thể được sử dụng để làm nước sốt, nước chấm, tốt nhất là không tránh nhiệt hoàn toàn!

Chú ý khi lưu trữ dầu ăn

Bảo quản dầu ăn không đúng cách sẽ không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn đẩy nhanh quá trình oxi hóa, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và ung thư. Để ngăn ngừa những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe như vậy, mọi người nên chú ý đến 4 điểm sau đây khi lưu trữ dầu ăn:

Cố gắng mua những chai dầu nhỏ: Nếu bạn sống độc thân, bạn có thể dùng chai dầu loại 400 ml hoặc 1 lít. Nếu bạn có một gia đình, hãy dùng chai loại 1 – 2 lít hoặc 5 lít khi sử dụng nhiều.

Dầu ăn dễ bị oxy hóa và ôi sau khi được mở nắp trong một thời gian dài, vì vậy hãy cố gắng mua dầu trong một chai nhỏ. Tốt nhất nên ăn trong vòng 3 tháng sau khi mở.

Chọn chất liệu của dụng cụ đựng dầu cẩn thận. Nếu bạn cần sử dụng bình đựng dầu để tách riêng, tốt nhất nên mua bình đựng dầu làm bằng thủy tinh đục hoặc gốm. Chất liệu này có cấu trúc tương đối ổn định, và các thành phần khác lạ từ bình đựng được lưu trữ trong một thời gian dài không hòa tan vào dầu.

Đậy kín dầu để tránh oxi và tránh lưu trữ gần nhiệt

Không khí, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa của dầu ăn, do đó, chai dầu nên được đặt ở nơi tối và ở nơi mát mẻ, càng xa càng nguồn nhiệt càng tốt, và nắp phải được đậy kín sau mỗi lần sử dụng.

Vệ sinh sạch sẽ bình đựng dầu

Làm sạch bình đựng dầu ít nhất mỗi tháng một lần. Khi vệ sinh, bạn có thể sử dụng nước gạo, bột mì hoặc soda để giúp loại bỏ dầu mỡ. Sau khi rửa, hãy nhớ lau khô thật kỹ trước khi đổ dầu mới.

Thật bất ngờ, khi bạn có rất nhiều lựa chọn đối với mỗi loại dầu ăn khác nhau. Tùy thuộc vào các phương pháp nấu ăn khác nhau sử dụng các loại dầu khác nhau để tốt nhất cho sức khỏe!

Không có loại dầu nào tốt nhất hay dở nhất, mỗi loại dầu đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn có thể ăn một loại dầu trong một thời gian dài hoặc sử dụng nhiều loại dầu khác nhau cùng lúc, sao cho phù hợp các cách chế biến cũng như giá trị món ăn.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Hậu quả khôn lường của việc không ăn tối trong một thời gian dài?

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

NGUỒN: WIKICABINET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét