Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 1)

 Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Đi đủ 8000 bước mỗi ngày giúp giảm 50% nguy cơ tử vong (Kỳ 2)

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 1). Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Chúng ta thường thấy rất nhiều thông tin về sức khỏe thông qua các kênh khác nhau. Tuy nhiên, có nhiều “kiến thức y khoa bịp bợm” mà mọi người đều cảm thấy quen thuộc. Chính những thông tin đó có thể khiến một số người rơi vào bẫy sức khỏe và khiến họ vừa mất tiền, lại còn phải nhận hậu quả khó có thể khắc phục.

Thuốc cảm có thể chữa cảm lạnh? Thực chất, thuốc cảm chỉ có thể làm giảm triệu chứng

Khi bị cảm lạnh, nhiệt độ cơ thể hạ xuống, bạn cần phải uống thuốc cảm lạnh kịp thời? Đây là một sự hiểu lầm cơ bản về thuốc cảm. Sự thật là nếu bạn uống thuốc cảm lạnh nó chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng.

Trong cuốn sách Y khoa của trường đại học Y đã nêu rõ:

Nguyên nhân gây ra cảm lạnh chính là virus và có hơn 100 loại virus có thể gây cảm lạnh, hiện tại, không có thuốc cảm lạnh chống lại virus cảm lạnh trên thế giới.

Thứ hai, thuốc cảm lạnh không thể chữa khỏi bệnh cảm lạnh, vì thuốc cảm lạnh làm giảm triệu chứng mà thôi và chỉ có hệ thống miễn dịch của cơ thể mới có thể tiêu diệt chúng.

Thứ ba, các triệu chứng cảm lạnh sẽ kéo dài trong khoảng một tuần, và nó sẽ tự động chữa lành bất kể có dùng thuốc hay không.

Do đó, tác dụng chính của thuốc cảm lạnh mà chúng ta thường tự dùng là làm giảm các triệu chứng, nghĩa là làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng nó không rút ngắn quá trình lan bệnh.

Do đó, sau khi bị cảm lạnh thông thường, không cần điều trị đặc biệt, miễn là bạn giữ ấm cơ thể, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, về cơ bản bạn có thể tự chữa lành cảm lạnh. Nếu bạn lạm dụng thuốc, nó sẽ làm tổn thương cơ thể bạn. Tất nhiên, nếu thực sự khó khăn trong việc chịu đựng các triệu chứng nghẹt mũi và ho, thuốc chữa triệu chứng có thể được sử dụng để làm giảm hiện tượng đó.

Thực hư về loại thuốc thần thánh làm bay màu cồn trong tích tắc hay chỉ là một mánh lới quảng cáo

Hiện nay, dân tình đang xôn xao về loại thuốc thần thánh làm bay màu cồn trong tích tắc và chúng đang được bán tràn lan ở các hiệu thuốc. Những loại thuốc chống nồng độ cồn này có một đặc điểm: chúng giống như thần dược khắc tinh của cồn, bạn có thể uống ngàn cốc rượu mà vẫn tỉnh như sáo và trong cơ thể chẳng có tý nồng độ cồn nào. Nhưng thực tế là: loại thuốc thần thánh làm bay màu cồn thần tốc chỉ là một mánh lới quảng cáo. Thực tế, chúng không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Thành phần của chúng chỉ là một số thành phần bảo vệ gan và chúng không thể làm giảm tác hại của rượu đối với cơ thể.

Các chuyên gia chỉ ra rằng loại thực phẩm chức năng này chỉ làm giảm một số triệu chứng say rượu. Pueraria lobata thuộc họ sắn dây trong thuốc chống say rượu có thể làm giảm đau đầu và chóng mặt, với nhân sâm có thể dừng cơn nôn và bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm giảm cơn khát và thức tỉnh não bộ, câu kỷ từ có vai trò bảo vê gan và thận. Các thành phần thảo dược khác chỉ làm giảm cơn say. Đối với vitamin, axit amin và các thành phần khác, chúng chỉ là một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và chúng chỉ đóng vai trò bảo vệ dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra, hầu hết các hướng dẫn hoặc bao bì thuốc chống cồn không có bất kỳ số đăng kí nào theo tiêu chuẩn của bộ y tế, nhưng hầu hết được chấp nhận như thực phẩm chức năng tốt sức khỏe. Điều này cho thấy chúng hoàn toàn không phải là thuốc, mà chỉ là thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng chưa có loại thuốc chống cồn thực sự nào được sản xuất và lưu hành trên toàn quốc. Thuốc chống nghiện rượu trên thị trường chỉ có thể nói là một sản phẩm y tế có chức năng bảo vệ gan và đường ruột.

Sự hiểu lầm về tác dụng của đường nâu đối với ngày đèn đỏ của chị em

Trong những năm gần đây, đường nâu đã được săn tìm như “bảo vật tốt cho sức khỏe”, được ưa chuộng ngày càng nhiều bởi phụ nữ. Đường nâu gứng trở thành bộ đôi thần dược cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật là có thể bạn đã bị lừa dối trong một thời gian dài rồi đó!

Đường nâu là đường chưa tinh chế, và có tới 96,6% thành phần là đường, trong khi hàm lượng khoáng chất bao gồm sắt rất nhỏ. Nó quá ít để có thể tạo máu khi chúng ta sử dụng đường nâu mỗi ngày. Uống nước đường nâu chủ yếu là để bổ sung lượng đường thiết yếu cho những người không đủ năng lượng.

Mặc dù ngày đèn đỏ sẽ khiến phụ nữ tiêu hoa một lượng máu đáng kể nhưng hàm lượng sắt của ngày đèn đỏ không cao. Hàm lượng sắt trong ngày khô là khoảng 2 mg / 100 g, và nó thấp hơn trong ngày kinh nguyệt, chỉ 1,2 mg / 100 g, và sắt không dễ hấp thụ trong những ngày này. Ngoài ra, hàm lượng đường của táo đỏ tương đối cao, bạn có thể uống trà đường nâu táo đỏ thay vì trà gừng đường nâu.

Tham khảo một số thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt bồ câu, gan động vật, v.v. để bổ sung đầy đủ cho cơ thể.

Giải độc bạch huyết cho làn da là không có cơ sở khoa học

Ngày nay, nhiều trung tâm hay spa làm đẹp đang thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “giải độc bạch huyết cho làn da”. Họ khẳng định rằng xoa bóp bạch huyết có thể giúp làn da trở nên săn chắc và căng mịn, thậm chí còn có tác dụng giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng giải độc bạch huyết về cơ bản là một khái niệm mơ hồ, không những nó không đạt được cái gọi là “hiệu quả giải độc”, mà phương pháp massage không đúng cũng có thể gây hại.

Hiện tại phương pháp thẩm mỹ Massage bạch huyết không được công nhận chính thức. Cái gọi là giải độc bạch huyết không có cơ sở khoa học nào cả.

Khi một phần cơ thể bị virus xâm nhập, các tế bào lympho trong các tuyến bạch huyết (hạch) gần phần đó sẽ sử dụng chức năng miễn dịch để chống lại virus lạ để bảo vệ cơ thể. Lúc này, các hạch bạch huyết sẽ có hiện tượng sưng, đau, viêm và các triệu chứng khác. Khi virus được loại bỏ, triệu chứng viêm nhiễm biến mất và các khối bạch huyết co lại một cách tự nhiên. Thông qua hướng dẫn đơn giản và cái gọi là kỹ thuật massage bạch huyết, không thể loại bỏ hoàn toàn độc tố khỏi cơ thể. Nhưng massage đúng cách lại giúp cơ thể và tinh thần của bạn thư giãn hơn.

Sự thật đáng sợ về thuốc nhuận tràng

Tình trạng táo báo ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Bạn mất hàng giờ liền ngồi trong nhà vệ sinh mà không thể giải quyết được nỗi buồn nặng nề đó. Bạn bắt đầu tìm kiếm giải pháp trên các kênh thông tin sức khỏe và lời quảng cáo về thần dược giúp quét sạch táo bón như rót mật vào tai bạn. Đó chính là thuốc nhuận tràng giúp bạn tống khứ những chất thải cứng đầu trong ruột ra ngoài nhanh chóng. Chúng ta không thể phủ nhận hiệu qua tức thì của loại thuốc này nhưng chúng cũng có nguy cơ về sức khỏe.

Ban đầu nó có vẻ hiệu quả, nhưng nó sẽ gây ra một số rối loạn chức năng đường tiêu hóa sau một thời gian dài, dễ dẫn đến rối loạn hắc tốt của ruột già, gây ra sự lắng đọng melanin trong ruột, và thậm chí mang đến những nguy cơ tiềm ẩn của ung thư ruột.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Những “kiến thức y khoa bịp bơm” bạn phải cảnh giác (Kỳ 2).

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

NGUỒN: WIKICABINET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét