Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

 Wikicabinet – Kênh thông tin tri thức nhân loại kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Bảo quản và thất thoát dinh dưỡng trong quá trình chế biến trứng

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Vitamin là một loại hợp chất hữu cơ cần thiết để duy trì các hoạt động sống bình thường của cơ thể con người. Chúng có thể được chia thành vitamin tan trong dầu (hay chất béo) và vitamin tan trong nước. Tuy nhiên, với rất nhiều loại vitamin như vậy, liệu chúng có tác dụng gì đối với hệ miễn dịch của chúng ta?

Vitamin giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Hệ thống miễn dịch của con người không thể thiếu các loại Vitamin tan trong dầu!

1. Vitamin A

Vitamin A có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp immunoglobulin, cải thiện khả năng nhiễm trùng và chống khối u ở người. Vitamin A cũng có thể loại bỏ khả năng dung nạp miễn dịch. Các cytokine khác nhau ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch cũng có thể thay đổi khi thiếu vitamin A. Do đó Vitamin A ảnh hưởng đến phản ứng kháng nguyên-kháng thể trong cơ thể.

Vitamin A chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm động vật, chẳng hạn như gan động vật, trứng cá, sữa nguyên chất, trứng gia cầm, v.v … Ngoài thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, carotenoid trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm có màu xanh đậm hoặc màu đỏ cam – vàng, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, rau muống, xoài, mơ, hồng, v.v.

2. Vitamin D

Vitamin D là một chất điều hòa miễn dịch quan trọng. Hầu hết các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào miễn dịch, đều chứa các thụ thể vitamin D. Vitamin D trong đại thực bào có thể điều chỉnh sự tổng hợp cathepsin nội sinh và chế độ tiết cytokine. Cả cathepsin và cytokine đều có thể tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Những người bị thiếu vitamin D dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, với tần suất nhiễm trùng cao hơn và các bệnh nghiêm trọng hơn.

Vitamin D của con người chủ yếu được tổng hợp bằng cách tiếp nhận tia cực tím từ ánh nắng mặt trời qua da hoặc được hấp thu được từ chế độ ăn uống. Vitamin D chủ yếu có trong cá biển béo, gan động vật, lòng đỏ trứng và kem.

3. Vitamin E

Vitamin E rất quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch bình thường, đặc biệt là đối với chức năng của tế bào lympho T. Nó có thể tăng cường phản ứng kích thích của tế bào lympho với phân tử và phản ứng kháng nguyên và kháng thể; đồng thời thúc đẩy quá trình thực bào; các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể ảnh hưởng đến axit nucleic. Chuyển hóa protein ảnh hưởng nhiều hơn đến chức năng miễn dịch.

Nguồn cung cấp vitamin E chính trong bữa ăn hàng ngày là từ dầu thực vật. Ngoài ra, lúa mạch, yến mạch và cám gạo cũng như các loại hạt cũng là nguồn cung cấp vitamin E.

Vitamin tan trong nước là một chất chống oxy hóa cực tốt

4. Vitamin B6

Vitamin B6 thúc đẩy quá trình tổng hợp các kháng thể trong cơ thể, có lợi cho quá trình tổng hợp axit nucleic và protein, tăng sinh các tế bào. Khi thiếu vitamin B6, quá trình tổng hợp kháng thể bị suy giảm, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút sẽ làm hỏng quá trình tổng hợp DNA. Vì vậy, vitamin B6 rất quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch thích hợp.

Vitamin B6 có rất nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thực vật, chẳng hạn như thịt gà, cá, gan động vật, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và lòng đỏ trứng. Hàm lượng vitamin B6 cũng cao hơn trong các loại rau và trái cây, chẳng hạn như chuối, bắp cải, rau bina, …

5. Vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị oxy hóa và thúc đẩy sự hình thành các kháng thể. Vitamin C có thể điều chỉnh chức năng của tế bào thực bào, sự tăng sinh của tế bào lympho T, sản xuất cytokine và biểu hiện gen của các phân tử kết dính bạch cầu đơn nhân. Ngoài ra, vitamin C có thể ngăn ngừa và trì hoãn quá trình oxy hóa vitamin A và vitamin E.

Vitamin C được tìm thấy với hàm lượng cao nhất trong các loại rau và trái cây tươi như cải cúc, cải thảo, rau bina, chà là đỏ, dâu tây, cam quýt, …Nếu bạn có thể thường xuyên tiêu thụ nhiều rau và trái cây tươi với cách chế biến thích hợp, chúng có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể con người.

Chế độ ăn uống hợp lý là nền tảng vững chắc của sức khỏe tốt. Vitamin là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Tuy vitamin không yêu cầu một lượng lớn như chất bột đường, chất đạm, chất béo nhưng lại không thể thiếu. Vì vậy chúng ta phải bổ sung lượng vitamin đầy đủ thông qua một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Vitamin cung cấp hỗ trợ quan trọng cho cơ thể con người để xây dựng nền tảng của khả năng miễn dịch!

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Những cách chế biến món ăn giàu dinh dưỡng từ trứng.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét