Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

Bê tông hóa Tam Đảo: Quy hoạch luộm thuộm

 (Tin tức thời sự) - Sự luộm thuộm trong quy hoạch các dự án du lịch của Tam Đảo đã làm hỏng Tam Đảo...

Xu hướng bê tông hóa đang khiến Tam Đảo trở nên ngột ngạt. Lãnh đạo các ban ngành liên quan của Vĩnh Phúc cũng phải lo lắng trước thực trạng vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng với hàng loạt những vụ việc lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, những dự án nhà hàng, khách sạn, công trình phá vỡ cảnh quan do mật độ xây dựng quá lớn.

Trong khi đó, có những cảnh báo từ phía chuyên gia về một xu hướng phá rừng để phát triển các dự án du lịch có thể khiến Tam Đảo phải trả giá đắt trong tương lai.

Be tong hoa Tam Dao: Quy hoach luom thuom
Tam Đảo đang mất dần những nét độc đáo riêng. Ảnh: Blog vietyouth

Trước những thông tin trên, ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vĩnh Phúc khẳng định không có chuyện phá rừng làm dự án du lịch tại Tam Đảo. 

"Tất cả những dự án đều là đất thị trấn được chuyển đổi, giao cho nhà đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, chứ không được phá rừng tự nhiên.

Một dự án khách sạn họ phải đầu tư bao nhiêu tiền, làm sao họ dám lấn chiếm?", ông Hải giải thích.

Những lời giải thích trên vẫn khiến các chuyên gia lo ngại, nhất là đứng trước xu hướng phát triển du lịch tự phát, thiếu tầm nhìn bền vững như hiện nay. KTS Ngô Doãn Đức, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, Tam Đảo, Ba Vì là những di sản thiên nhiên quý báu được người Pháp tìm giúp Việt Nam. Tam Đảo quý giá không chỉ nhờ vào vị trí địa lý, cấu trúc địa tầng, địa chất đặc biệt mà đây còn là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, là kho dự trữ các nguồn gen động thực vật quý hiếm của nước ta.

Cũng chính bởi những đặc điểm đó, người Pháp đã xây dựng khu nghỉ dưỡng Tam Đảo và được ví như một “đô thị” trên núi cao với 145 tòa nhà, biệt thự cao cấp, lộng lẫy. Thế nhưng, người Pháp đặc biệt lưu ý tới vấn đề bảo vệ, bảo tồn di sản thiên nhiên tại khu vực này, chính vì thế mà dù dự án nghỉ dưỡng được xây dựng nhưng Tam Đảo khi đó vẫn giữ nguyên được những đặc tính nguyên sơ của một vùng thiên nhiên đa đạng và thơ mộng. Đáng tiếc, gần đây vì mục đích kinh doanh, nhiều biệt thự xưa không còn, thay vào đó đã có thêm nhiều công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi mới được xây dựng với mật độ cao, khiến Tam Đảo đang bị mất dần giá trị. 

"Một điều ít người để ý chính là thiết kế khách sạn của người Pháp trên Tam Đảo được nghiên cứu và bố trí rất hợp lý.

Người Pháp đặc biệt hạn chế xâm phạm những khu thung lũng, ngược lại những khách sạn được treo trên sườn núi theo một bố cục kiến trúc rất rõ ràng, độc đáo, tạo điểm nhấn cho Tam Đảo.  

Tuy nhiên, bây giờ, xu hướng phát triển du lịch tự phát, cùng với việc buông lỏng quản lý đã khiến Tam Đảo bị phát triển lệch chuẩn. Tam Đảo đã phát triển khác, các dự án, nhà hàng, khách sạn được cài đan xen, hỗn độn. Sự luộm thuộm trong quy hoạch các dự án du lịch của Tam Đảo đã làm hỏng Tam Đảo, khiến Tam Đảo không còn giữ được những nét độc đáo riêng", vị KTS tiếc nuối.

Đặc biệt phê phán việc xây dựng quy hoạch của một khu du lịch đặc thù như Tam Đảo, vị KTS cho rằng, phát triển du lịch tại Tam Đảo không thể chạy theo làm kinh tế, chạy theo kinh doanh dịch vụ để các dự án xây dựng phát triển tràn lan thay vào đó cần phải có phương án giữ gìn cảnh quan, bản sắc của khu vực này.

Vì điều này, vị KTS cho rằng Vĩnh Phúc cần rà soát khu vực Tam Đảo theo định hướng vừa xây dựng quy hoạch mới, vừa điều chỉnh quy hoạch cũ theo hướng gìn giữ, bảo vệ cho thế hệ sau chứ không phải vì lợi ích trước mắt. Một trong những nhiệm vụ quan trọng số một là phải tôn trọng cảnh quan thiên nhiên. Phải có quy hoạch kiến trúc đặc thù phù hợp với điều kiện, đặc tính thiên nhiên riêng của Tam Đảo.

"Bê tông hóa quá mức khu du lịch có thể giúp ngân sách địa phương giàu lên trong trước mắt nhờ những khoản thu từ kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục hủy hoại tài nguyên, không hướng tới phát triển du lịch bền vững thì cuối cùng chính địa phương sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất", vị KTS cảnh báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét