Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Đừng để lại những cảm xúc tồi tệ nhất cho cha mẹ của bạn

 Wikicabinet – Kênh thông tin tri thức nhân loại kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Đọc sách giúp tôi sống một cuộc đời khác

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Đừng để lại những cảm xúc tồi tệ nhất cho cha mẹ của bạnMời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Hai đêm trước, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn của em trai.

Chị ơi, em biết chị rất bận, nhưng có bao giờ chị nghĩ đến việc đã bao lâu rồi chị không chủ động gọi điện cho mẹ không?

Tôi dừng công việc và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, không biết trả lời câu hỏi này như thế nào.

Đã gần một tháng kể từ khi tôi cãi nhau với mẹ vì những bất đồng về một vấn đề nào đó lần trước.

Thử nghĩ xem trong khoảng thời gian này, mẹ chủ động gọi điện, thái độ đối phó của tôi là nói gì thì nói, đừng làm phiền nếu không có chuyện gì quan trọng. Thậm chí, tôi còn nóng nảy cúp máy trước khi mẹ nói xong.

Tất nhiên tôi rất yêu mẹ. Tôi chỉ không biết khi nào mới xóa bỏ được lớp rào cản ấy. Tôi luôn cảm thấy rất khó giao tiếp vì mẹ không thể hiểu những gì tôi nói và những chủ đề mẹ nói thường giống nhau. Tôi không hứng thú.

Theo thời gian, điều đó trở thành tình trạng hiện tại. Bạn có thể chào đón bạn bè và những người lạ xung quanh mình bằng một nụ cười nhẹ nhàng và ấm áp. Nhưng khi đối mặt với cha mẹ, bạn không thể không tỏ ra xấu tính và nóng nảy.

Nhìn xung quanh, có thể có nhiều bậc cha mẹ xung quanh thích “cằn nhằn và mọi cuộc giao tiếp với cha mẹ về cơ bản đều kết thúc bằng những cuộc cãi vã hoặc khó chịu khác nhau.

Trên thực tế, chúng ta là những đứa trẻ có biết rằng nhiều sự cằn nhằn của cha mẹ về cơ bản là do sự quan tâm chăm sóc không? Tôi tin rằng câu trả lời là có.

Đừng để lại những cảm xúc tồi tệ nhất cho cha mẹ của bạn

Sở dĩ tôi vẫn không kiềm chế được tính nóng nảy với bố mẹ là vì trong thâm tâm tôi biết rằng họ là người yêu bản thân mình nhất trên đời này.

Người ta nói kẻ được yêu thương không cảm thấy sợ hãi, huống chi giữa những người thân với nhau.

Nhiều khi con cái coi cha mẹ già như một biện pháp xoa dịu những cảm xúc tiêu cực. Chúng cảm thấy rằng vì họ là những người thân nhất với chúng, cha mẹ nên chấp nhận những bộ mặt thật nhất của chúng.

Nhưng tình yêu không phải là lý do để bị tổn thương, chúng ta không nên và không đủ tư cách để luôn để lại những cảm xúc tồi tệ đó cho cha mẹ.

Có một câu hỏi “Bạn luôn cảm thấy chán nản khi ở bên cha mẹ của mình, điều này có bình thường không?”

Một trong những câu trả lời được viết như sau: Điều này khiến tôi gặp rắc rối trước đây, cho đến sau này, khi tôi cố gắng hiểu và cảm ơn cha mẹ mình, nó dần biến mất.

Đúng rồi. Hai thế hệ hòa hợp với nhau do sự khác biệt về kinh nghiệm và quan niệm là điều bình thường. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng tập trung vào những mâu thuẫn đó mà càng phải cảm nhận và trân trọng hơn sự quý giá của tình cảm gia đình.

Chúng tôi hy vọng rằng cha mẹ của chúng tôi có thể suy nghĩ về những gì họ muốn, lo lắng cho những gì họ cần, và trở thành nơi ẩn náu và chứa chấp của chính họ bất cứ lúc nào, nhưng họ hiếm khi phản ánh lại bản thân họ có quá đòi hỏi ở cha mẹ không?

Tôi biết một người bạn là lãnh đạo cao nhất của đơn vị, anh ấy rất bận công việc, nhưng dù bận đến đâu, tôi cũng sẽ dành một buổi tối và về dùng bữa với các cụ.

Mẹ anh nghe không tốt và thường không nghe được, phải nói đi nói lại nhiều lần nhưng anh không hề tức giận mà luôn mỉm cười và giữ giọng điệu nhẹ nhàng.

Một người bạn nói rằng anh ấy đã hiểu rất sớm rằng điều trân trọng nhất của tình cảm gia đình là không được mất bình tĩnh với cha mẹ và không được mang cảm xúc tồi tệ về nhà.

Không có cha mẹ hoàn hảo và không có con cái hoàn hảo, muốn giải quyết mâu thuẫn và hòa hợp hơn thì chỉ có thể dựa vào sự thỏa hiệp và bao dung lẫn nhau.

Đó là lý do tại sao, những gia đình có mối quan hệ hòa thuận không thể nghe thấy những lời tố cáo, không phải là họ không gặp phải vấn đề gì, mà là họ biết tôn trọng, quan tâm và hiểu nhau.

Có người nói rằng có lẽ sai lầm phổ biến nhất của đời người là bỏ đi sự dịu dàng với người lạ, mà để lại sự lo lắng cho những người yêu thương mình.

Thực tế, đôi khi điều này sẽ trở thành điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời. Biết bao người ân hận vì đã không còn yêu thương cha mẹ cho đến khi không còn được nghe tiếng nói của cha mẹ, được nhìn thấy cha mẹ.

Tương lai không còn xa nữa, và có thể không có hồi kết.

Vì vậy, điều tử tế nhất trong cuộc sống là không để lại cảm xúc tồi tệ cho những người thân thiết nhất.

Mọi người đều có những lúc tồi tệ, nhưng chúng ta nên nhắc nhở bản thân rằng những gì chúng ta nói khi cảm xúc mất kiểm soát là điều tổn thương nhất.

Đặc biệt là các bậc cha mẹ, họ đã già đi, năng lực của họ đang dần xuống cấp, họ sẽ rất nhạy cảm với những lời từ chối của bạn và rất dễ tự trách bản thân về điều đó.

Học cách thay thế tranh chấp bằng giao tiếp.

Khi bất đồng ý kiến, đừng vội mất bình tĩnh, không những không giải quyết được mâu thuẫn mà còn khiến hiểu lầm thêm sâu sắc.

Hãy để bản thân bình tĩnh hơn, lắng nghe suy nghĩ của bố mẹ nhiều hơn và sau đó cố gắng bày tỏ quan điểm của bản thân, tôi tin rằng nhiều mâu thuẫn có thể được giải quyết từ từ. Nếu nhất thời không đạt được thỏa thuận thì cũng không sao, hãy lùi một bước và thay đổi cách làm, sẽ luôn có lối thoát.

Nhà là bến cảng của chúng ta.

Cha mẹ còn đây, nhà ta còn đây, trên đời này không ai xứng với tấm lòng nhân hậu hơn họ, đáng để ta tự thay đổi, tự điều chỉnh, kiềm chế bản thân.

Mong rằng mỗi người lớn hãy dần hiểu rằng: Tình yêu thương không xuất phát từ những cảm xúc nóng nảy, các thành viên trong gia đình hãy dành cho nhau sự tôn trọng, quan tâm và thấu hiểu.

Tôi cũng mong rằng chúng ta luôn ghi nhớ câu này: Những cảm xúc tốt đẹp nhất nên dành cho những người thân thiết nhất.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Tình cảm chân thành là thứ quý giá trong cuộc sống.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét