Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Nhân viên ngân hàng mua bán thông tin, lừa đảo chiếm đoạt 3,14 tỉ đồng

 (TBKTSG Online) – Nhóm đối tượng là nhân viên làm việc tại các ngân hàng đã bán thông tin tài khoản khách hàng mở tại ngân hàng cho tội phạm, khiến một doanh nghiệp bị chiếm đoạt 3,14 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển tới Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp hồ sơ vụ án “Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Đền Hùng (Phú Thọ).

Theo đó, Nguyễn Lê Thanh Tú, trú tại quận Phú Nhuận, TPHCM đã câu kết với Đoàn Lê Trí Viễn - cán bộ ngân hàng BIDV chi nhánh ngân hàng Trường Sơn tại huyện Gò Vấp, TPHCM và nhân viên một số ngân hàng thương mại khác tại TPHCM để mua thông tin tài khoản khách hàng mở tại các ngân hàng với giá 742 triệu đồng.

Nhóm nhân viên làm việc tại các ngân hàng sẽ lợi dụng “user cá nhân” để truy cập mạng nội bộ, rồi tiến hành tra cứu thông tin tài khoản của các doanh nghiệp gồm: tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế, số tài khoản, mẫu dấu, mẫu chữ ký của người đại diện và kế toán các doanh nghiệp.

Sau khi có thông tin về doanh nghiệp, Tú sẽ đặt mua giấy giới thiệu, con dấu giả, Ủy nhiệm chi và đơn đăng đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng mang tên doanh nghiệp để mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Rồi làm giả chữ ký của kế toán trưởng, chủ tài khoản các công ty trên giấy tờ, chứng từ đã mua để làm thủ tục chuyển khoản tiền qua hệ thống ngân hàng, chiếm đoạt 3,14 tỉ đồng của doanh nghiệp, theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo của đại diện Công ty cổ phần thương mại thép Đông Hưng - Thái Bình (Công ty Đông Hưng – PV) về việc lãnh đạo doanh nghiệp nhận được tin nhắn dịch vụ của ngân hàng thông báo tài khoản của doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch chuyển khoản đến tài khoản nhận số 108870775739, mở tại chi nhánh Đồng Nai - Phòng giao dịch Tân Hòa – theo Ủy nhiệm chi ngày 20-11-2019 với số tiền 3,14 tỉ đồng, giao dịch được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Đền Hùng (Phú Thọ).

Tuy nhiên, công ty Đông Hưng khẳng định không ký chứng từ Ủy nhiệm chi, lệnh chuyển khoản liên quan đến số tiền trên và cũng không giao cho cá nhân nào thực hiện giao dịch chuyển khoản. Doanh nghiệp cũng không có quan hệ kinh tế với cá nhân Nguyễn Văn Đức.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Lê Thanh Tú khai nhận để lấy được thông tin về công ty, Tú đã liên hệ với Đoàn Lê Tri Viễn và cho biết mình đang cho các công ty vay lãi, đảo nợ ngân hàng. Do vậy cần Viễn cung cấp các thông tin của các công ty. Nội dung thông tin gồm: Số tài khoản, thông tin cá nhân, số điện thoại, chứng minh thư nhân dân, chữ ký của chủ tài khoản kế toán trưởng, sao kê tài khoản ở các lần giao dịch gần nhất. Với mỗi thông tin như vậy, Tú sẽ trả cho Viễn số tiền từ 13 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tùy vào số lượng công ty cung cấp từng lần. Vì việc này thuộc khả năng của Viễn và thu được lợi ich nên Viễn đã đồng ý với đề nghị của Tú.

Sau khi nhận được thông tin, Tú sẽ thanh toán cho Viễn qua số tài khoản cá nhân của Viễn là 00468893002 mở tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) - Chi nhánh Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. Để có thêm thông tin cung cấp cho Tú, Viễn phải thông qua bạn bè là Lê Thái Nhân (là cán bộ ngân hàng BIDV - Chi nhánh Trường Sơn) và Nguyễn Thái Thịnh (làm tại ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Gò Vấp - Phòng giao dịch Thông Tây)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét