Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Đổ tiền vào Shopee, công ty mẹ Sea Group lỗ 425 triệu USD trong quý III

 

Sea Group cho biết khoản lỗ ròng tăng kỷ lục trong quý này chủ yếu từ mảng thương mại điện tử và dịch vụ thanh toán trực tuyến mà tập đoàn đang tích cực đầu tư ở thị trường Đông Nam Á.

Theo báo cáo tài chính quý III/2020, doanh thu của công ty mẹ của Shopee, Sea Group, đạt 1,21 tỷ USD. Tập đoàn có trụ sở tại Singapore cho biết doanh thu tăng 99% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ ứng dụng thương mại điện tử Shopee.

Công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến Garena tiếp tục là ngôi sao sáng trong hoạt động kinh doanh của Sea khi thu hút 572 triệu người dùng hàng quý, tăng 78% so với năm trước. Nhờ vào phần mềm game “Free Fire”, lợi nhuận hàng quý của Garena ghi nhận con số ấn tượng 278 triệu USD. Đây được xem là một trong ba trụ cột chính của Sea Group nhằm tạo ra dòng tiền đầu tư vào thương mại điện tử và dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

“Chúng tôi kỳ vọng kết quả này sẽ tiếp tục duy trì trong quý IV”, ông Forrest Li, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sea group cho biết.

Công ty mẹ của Shopee, Sea Group ghi nhận doanh thu 1,21 tỷ USD trong quý III. Ảnh: Nikkei
Công ty mẹ của Shopee, Sea Group ghi nhận doanh thu 1,21 tỷ USD trong quý III. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên trái ngược với mức tăng lợi nhuận từ mảng game trực tuyến hay doanh thu kỷ lục của Shopee sau đợt mua sắm 11/11 vừa qua, Sea Group vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 425 triệu USD trong quý III, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sea cho biết việc tập trung mở rộng mảng thương mại điện tử và dịch vụ thanh toán trực tuyến ở thị trường Đông Nam Á là nguyên nhân chính của khoản lỗ trong quý này.

Cả hai lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ thanh toán trực tuyến của tập đoàn chìm trong sắc đỏ với khoản lỗ lần lượt là 338 triệu USD và 151 triệu USD. Riêng lĩnh vực thanh toán trực tuyến SeaMoney chỉ có thu về 14,4 triệu USD doanh thu trong quý III, chiếm 1% trong tổng doanh thu của tập đoàn.

“Chúng tôi đánh giá SeaMoney có cơ hội phát triển đáng kể và chúng tôi tin có thể nắm bắt được nó một cách hiệu quả”, ông Li lạc quan đồng thời khẳng định Sea Group sẽ tiếp tục nắm bắt các cơ hội chưa được khai thác trong khu vực Đông Nam Á

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa ở Đông Nam Á. Theo báo cáo mới công bố của Google, Temasek Holdings và Bain&Company, tổng giá trị hàng hóa của thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 63% trong năm nay từ 38 tỷ USD năm ngoái lên 62 tỷ USD.

Hồi tháng 7/2020, Sea Group đã vượt DBS Group để trở thành công ty Singapore có giá trị lớn nhất, khoảng 65 tỷ USD mặc dù doanh thu năm 2019 của tập đoàn này chỉ đạt 2,2 tỷ USD, kém xa so với con số 11 tỷ USD của DBS. 

Sea Group cũng là một trong những tập đoàn thương mại điện tử hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch Covid-19 khi giá trị vốn hóa thị trường tăng gấp 4 lần từ đầu năm đến này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét