Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Grab bị 'gạt' lên tầng cao đón khách ở Tân Sơn Nhất

 80% xe vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách là taxi công nghệ và hoạt động bát nháo gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Trao đổi với VietNamNet chiều 17/11, ông Lưu Việt Hùng - Chánh Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sau 4 ngày thực hiện điều chỉnh, phân làn ô tô đón - trả hành khách, khu vực đường nội bộ của sân bay đã không còn cảnh ùn ứ giao thông.

Lý do Grab bị ‘gạt’ lên tầng cao đón khách sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất sau khi phân làn đã thông thoáng 

Ông Hùng cho biết việc điều chỉnh, phân làn lại nhằm đảm bảo giao thông thông thoáng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

“Trước khi phân làn mới, sân bay thường xuyên ùn tắc gây kẹt xe ảnh hưởng dẫn đến hành khách đi tàu bay trễ chuyến. Ngoài ra, hoạt động vận tải dừng đậu, chèo kéo bắt khách đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, không kiểm soát được. Đặc biệt Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là công trình trọng điểm an ninh quốc gia”- ông Hùng thông tin.

Ông cho biết quá trình sắp xếp, phân làn, cảng ưu tiên đến quyền lợi của các hãng taxi Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, Saigontourist và 7 hãng xe kinh doanh vận tải có ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng.

Lý do Grab bị ‘gạt’ lên tầng cao đón khách sân bay Tân Sơn Nhất
Taxi truyền thống phải vào bãi đậu chờ, lên xếp hàng theo tuần tự mới đến lượt đón khách

Trong khi đó, xe công nghệ và đặc biệt là hãng Grab được điều chỉnh di chuyển lên tầng 3, 4 và 5 của nhà xe TCP là do các đơn vị này chưa ký nhượng quyền khai thác với Cảng.

"Việc này là theo quy định của pháp luật chứ Cảng không tự đặt ra được. Đơn vị phải có chức năng kinh doanh vận tải, có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sau đó với làm việc với Cảng. Sau đó sẽ có đấu giá và ký hợp đồng thuê bến bãi, nhượng quyền khai thác. "- ông Hùng dẫn điều 27 khoản 9 - Thông tư 17 của Bộ GTVT để giải thích.

Ngoài ra, ông Hùng cho biết, qua khảo sát của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 80% xe vào Cảng là taxi công nghệ nên tình trạng đón trả khách tại khu vực ga quốc nội diễn ra rất lộn xộn, gây mất trật tự.

“Grab khi đợi khách đã tụ tập, dừng đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông. Phương tiện này dừng đỗ tùy tiện gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, các hãng có ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng, lái xe phải vào bãi đậu chờ, lên xếp hàng theo tuần tự mới đến lượt” - ông Hùng nói.

Lý do Grab bị ‘gạt’ lên tầng cao đón khách sân bay Tân Sơn Nhất
Xe ôm công nghệ, đặc biệt là hãng Grab không ký kết hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng

Dù vậy, để đảm bảo trật tự, những ngày qua đơn vị đã tăng cường 100% nhân viên an ninh và thanh niên tình nguyện đứng để hướng dẫn và hỗ trợ cho hành khách.

Về thu phí 25.000 đồng xe taxi công nghệ, đây là số tiền đã bao gồm 90 phút đậu xe. Khi xe vào bãi và đi ra ở cổng thu phí, tài xế không phải trả thêm 10.000 đồng phí nữa.

“Cảng sẵn sàng ngồi lại để giải quyết vấn đề này với các hãng xe công nghệ. Và hiện đã có Công ty cổ phần Be Group đang hoàn tất các thủ tục liên quan để ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng để được đón khách ở làn D”- vị đại diện thông tin thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét