Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

Người dân giảm rút tiền, ‘chuộng’ chuyển khoản nhanh

 Thay vì rút tiền mặt, người dân ngày càng chuộng chuyển tiền nhanh khi giá trị giao dịch qua kênh này chiếm 95% tổng giá trị thực hiện qua Napas.

Số liệu công bố từ Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), đơn vị vận hành hạ tầng kết nối thanh toán, cho biết số giao dịch rút tiền ATM ngoại mạng chiếm tới 90% lượng giao dịch qua Napas vào năm 2015 thì tới nay tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 27%.

Ngược lại, tỷ lệ giao dịch chuyển khoản nhanh tăng từ mức 1% vào năm 2015 lên 66% vào năm nay, bỏ xa lượt giao dịch rút tiền mặt. Chuyển tiền nhanh là dịch vụ cho phép tiền được chuyển đến người nhận trong vài giây mà không phải chờ đợi nếu ngoài giờ làm việc hoặc lễ, Tết.

Tỷ lệ giao dịch rút tiền qua ATM trên tổng giá trị giao dịch qua Napas giảm từ 84% vào năm 2015 xuống 5,4% vào năm nay. Trong khi đó, tỷ trọng giá trị giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 qua hệ thống Napas đã tăng 11 lần, từ 6% vào năm 2015 lên 93,5%.

Những con số này cho thấy, trong bối cảnh các giao dịch ngân hàng online thuận tiện, người dân ngày càng chuộng chuyển khoản nhanh và các giao dịch thanh toán trực tuyến thay vì rút tiền mặt như trước kia.

Chia sẻ tại hội nghị các ngân hàng mới đây, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Napas cho biết các đơn vị đã nỗ lực để giảm tỷ trọng rút tiền, thanh toán bằng tiền mặt. Chuyển tiền nhanh 24/7 đang có tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 3 lần từ 2018 đến 2020.

Bên cạnh giao dịch chuyển khoản nhanh liên ngân hàng, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày một phổ biến hơn. Trong 7 tháng đầu năm 2020, cả số lượng giao dịch và tổng giá trị giao dịch thanh toán qua thẻ tăng mạnh tương ứng gần 30% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị giao dịch thanh toán qua Internet tăng 39% và qua điện thoại di động tăng tới 186% so với cùng kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét