Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng

 Ngoài việc tra cứu thông tin, 10 tỉnh miền Trung đã có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thay thế thẻ BHYT giấy khi điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động Android và iOS. Đây là sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. 

Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7…

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng
Lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. Ảnh: Trọng Đạt

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID còn có một vai trò quan trọng khác, đó là giúp người dùng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động. Ngoài ra, ứng dụng VssID sẽ là một kênh truyền thông trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai thí điểm ứng dụng VssID tại những tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ. 

Theo đó, người dân tại 10 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thay thế thẻ BHYT giấy khi điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng
Thủ tướng ghi nhận và biểu dương nỗ lực chuyển đổi số của BHXH Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ tại lễ ra mắt ứng dụng VssID, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự ra đời ứng dụng bảo hiểm xã hội số là bước tiến mạnh mẽ, thiết thực trong cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, góp phần vào chiến lược số quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử.

Thủ tướng ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của ngành nhằm mang lại các lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giá điện thoại thông minh sắp tới đây chỉ còn 600.000 đồng/chiếc, việc sử dụng VssID do đó sẽ phổ cập rất nhanh. Sự xuất hiện của ứng dụng bảo hiểm xã hội số sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Người dân đã có thể tra cứu thông tin BHXH trên ứng dụng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại lễ ra mắt ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID. Ảnh: Trọng Đạt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị BHXH Việt Nam phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng – hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Thủ tướng cũng mong muốn BHXH Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Giao nhiệm vụ cho BHXH Việt Nam, Thủ tướng muốn ngành BHXH tích hợp thêm các dịch vụ công và tiện ích thanh toán trực tuyến vào ứng dụng. BHXH Việt Nam cũng cần phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu triển khai đầy đủ thẻ BHYT trên ứng dụng. 

Theo Thủ tướng, vấn đề cần phải được ngành BHXH ưu tiên cao là đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân cho người tham gia BHXH và củng cố được niềm tin, sức hấp dẫn và sự hài lòng của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét