Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Đà Nẵng giải thể bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

 Sau bốn tháng thành lập, Bệnh viện Dã chiến Tiên Sơn (Đà Nẵng) được giải thể khi chưa phải tiếp nhận bệnh nhân.

Ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, ra quyết định giải thể Bệnh viện Dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu).

Giám đốc các sở, ngành liên quan được giao giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của Bệnh viện này.

Bệnh viện Dã chiến Tiên Sơn được Đà Nẵng xây dựng từ đầu tháng 8/2020, sau gần một tuần thành phố bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2 và số ca bệnh không ngừng tăng lên, đỉnh điểm ngày 31/7 công bố 45 ca nhiễm nCoV.

Bệnh viện Dã chiến Tiên Sơn sau khi hoàn thành. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bệnh viện Dã chiến Tiên Sơn sau khi hoàn thành. Ảnh: Nguyễn Đông.

Quy mô bệnh viện 500 giường. Trong đó giai đoạn một là 300 giường. Tập đoàn Sun Group đã tài trợ lắp ghép để hình thành bệnh viện trong thời gian 4 ngày đêm. Tập đoàn Ecopark lắp đặt miễn phí hệ thống xử lý nước thải.

Giữa tháng 8, các thiết bị y tế như máy siêu âm, điện tim, trợ thở, hút đàm giải, chụp X-quang di động... đã được ngành y tế lắp đặt tại bệnh viện. Ngày 22/8, Đà Nẵng có quyết định thành lập Bệnh viện Tiên Sơn.

Sở Y tế Đà Nẵng huy động 200 cán bộ y tế cùng 200 sinh viên tình nguyện, tổ chức tập huấn để sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và vừa (bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang và Bệnh viện Phổi).

Tuy nhiên sau đó, Đà Nẵng kiểm soát được dịch bệnh nhờ hàng loạt các nỗ lực của chính quyền và ngành y tế, trong đó mấu chốt là chiến lược xét nghiệm gộp nhóm. Bệnh viện Dã chiến Tiên Sơn không phải sử dụng đến.

"Nếu không có biện pháp gộp nhóm thì chúng ta khó chặn được dịch trong hoàn cảnh như Đà Nẵng bấy giờ. Chúng tôi có thể rút ngắn thời gian truy tìm người lây nhiễm từ năm ngày xuống còn một ngày", ông Huỳnh Đức Thơ nói trong cuộc trả lời phỏng vấn VnExpress.

Sau một tháng, dịch bệnh tại Đà Nẵng được kiểm soát. Từ "bệnh nhân 1.040" được Bộ Y tế công bố ngày 29/8, đến nay Đà Nẵng không còn ca lây nhiễm cộng đồng. Ngày 23/9, bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 ở Đà Nẵng xuất viện.

Từ ngày 24/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 389 bệnh nhân Covid-19, trong đó 31 người tử vong do Covid-19 kèm nhiều bệnh lý nền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét