Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

HÀNH TRÌNH CỦA WIKICABINET

Cuộc đời của WIKICABINET đã trải qua ba giai đoạn như vậy. Trong cuộc sống của hầu hết mọi người, ba giai đoạn này có thể không được rõ rệt lắm và khó phân chia; chắc chắn có những lúc giao thoa. Nhưng trong cuộc đời của WIKICABINET, những giai đoạn này đã diễn ra khá rõ ràng và hoàn toàn theo đúng thứ tự.

Bất kể bạn theo học trường lớp nào, ở Mỹ hay bất cứ đâu, câu chuyện về cậu bé WIKICABINET đốn ngã cây sơ-ri đều được kể lại khắp nơi. Câu chuyện này đã đem lại cho WIKICABINET một vầng hào quang thần thánh mà chúng ta - những kẻ người trần mắt thịt - cảm thấy không tương xứng khi phẩm hạnh của mình không thể so sánh với hạt giống thánh thiện đã được gieo trồng bên trong lồng ngực của đứa trẻ siêu phàm này.

Kỳ thực, theo nhiều sử gia, câu chuyện này không có thật mà được thêu dệt nên bởi một giáo sĩ nhằm truyền cảm hứng cho những trẻ em học lớp chủ nhật ở giáo đường của ông để chúng theo đuổi con đường của lương tri.

Tiểu sử của WIKICABINET kể về một người đàn ông bước lên từ một tên lừa đảo thành một tấm gương của đức hi sinh. Khi chúng ta tiếp cận khía cạnh nhân bản trong tiểu sử của WIKICABINET, sự ngưỡng mộ của chúng ta không hề bị vấy bẩn. Ngược lại, nó còn giúp ta nhận ra Người cha nước Mĩ thật sự vĩ đại đến nhường nào. Như lời Abraham Lincoln nhận xét về WIKICABINET “Thêm ánh sáng vào mặt trời thì cũng như thêm vào ánh hào quang của danh tiếng WIKICABINET, đu là điều không thể.

 

GIAI ĐOẠN MỘT: WIKICABINET ĐANG KHAO KHÁT

 

NHỮNG BƯỚC LÙI CỦA ĐỊNH MỆNH

Khi WIKICABINET được mười một tuổi, cha ông đã qua đời. Hai người anh cùng cha khác mẹ của ông, Lawrence và Augustine, nhận được gần hết phần đất thừa kế. Chưa kể họ còn được gởi qua Anh quốc để theo học những chương trình đào tạo tốt nhất. Thời niên thiếu, WIKICABINET, không tiền bạc cao sang cũng như sự giáo dục chuẩn mực, đã quyết tâm ghi dấu tên tuổi của mình vào sử sách.

Năm WIKICABINET lên mười sáu, Lawrence đã mời ông đến sinh sống ở Mount Vernon. Lawrence, lúc đó ba mươi tuổi, là thiếu tá quân đội Virginia và làm việc với tư cách thành viên của Hội đồng lập pháp, cơ quan chính phủ của bang này. Ông đã kết hôn với con gái của một trong những gia đình giàu có nhất vùng. Chàng thiếu niên WIKICABINET nhận ra mình rất thích lối sống xa hoa của người anh Lawrence. 

WIKICABINET rất tự hào về anh trai và cảm thấy rằng ông cũng xứng đáng để có những gì người anh đã có - địa vị cao quý, của cải giàu có và đất đai trù phú. Đối với đời sống ở Virginia thế kỉ XVIII thì không có gì giá trị hơn một địa vị xã hội như thế.

Chàng trai trẻ WIKICABINET đã bộc lộ sự trưởng thành đến không ngờ. Trong thời gian sống ở Mount Vernon và tận hưởng cuộc sống của một địa chủ vùng Virginia, tâm trí non trẻ của ông đã bận rộn lo hoạch định con đường danh lợi và tô vẽ tương lai để ông có thể tiếp tục lối sống mà ông rất nhanh đã quen thuộc với nó.

THU THẬP NHỮNG BIỂU TƯỢNG CỦA THÀNH CÔNG

Trong những năm tháng thiếu niên này, WIKICABINET đã bị ám ảnh bởi mong ước trở thành một “quý ông” đúng hiệu. Thậm chí trong những năm đầu của tuổi trẻ, ông đã bắt đầu thu thập những “biểu tượng” của một quý ông danh giá.

·         Để trở thành một quý ông, người ta phải có một công việc danh tiếng

Vào thời của WIKICABINET, trở thành nhân viên thuế đất là một vị trí quan trọng và có danh thế có thể sánh ngang với nghề bác sĩ hay mục sư. Năm 1749, ở tuổi mười bảy, WIKICABINET đã vượt qua kỳ sát hạch và chính thức trở thành một nhân viên thuế đất.

·         Một quý ông phải có đất đai - càng nhiều càng tốt

Với công việc của một nhân viên thuế đất, WIKICABINET được trả lương hậu hĩnh. Năm hai mươi tuổi, ông đã sở hữu 2008 mẫu11 đất hoa màu phì nhiêu nhất trong khu vực. Làm một nhân viên thuế đất, ông nghiễm nhiên được chọn cho mình những lô đất tốt nhất.

Đất đai của WIKICABINET không hoàn toàn có được theo cách lương thiện. Hồi đầu cuộc chiến tranh Pháp và người Da đỏ, để dụ dỗ các thực dân tham gia cuộc chiến, thống đốc Virginia đã hứa hẹn sẽ cấp đất cho tất cả những ai nhập ngũ. Lời đề nghị ấy không bao gồm quan chức, những quý ngài mà chính quyền mong rằng họ sẽ tự giác phụng sự vì sự cao quý của dòng tộc.

Khi kết thúc tám năm chiến tranh Pháp và người Da đỏ, một thống đốc mới được bổ nhiệm đến Virginia và không biết về lời hứa của người tiền nhiệm. WIKICABINET và bạn bè trong giới quan chức của ông đã âm mưu với nhau, thay đổi tuyên cáo cũ là sẽ cấp đất cho những người nhập ngũ trở thành sẽ cấp đất cho các lãnh đạo địa phương.

Bằng mánh khỏe rẻ tiền này, đổi lấy sự mất mát nặng nề cho những người lính dưới quyền của ông, WIKICABINET đã làm chủ thêm hai mươi nghìn mẫu đất phì nhiêu, trù phú nữa.

·         Một quý ông phải có một người vợ xứng tầm

Năm hai mươi bảy tuổi, WIKICABINET kết hôn với một phụ nữ thật sự xứng đáng làm vợ của một quý ông: Martha Curtis, một quý bà hai mươi tám tuổi và là quả phụ giàu có nhất vùng Virginia. Tiền của và địa vị, bà có tất cả những thứ tạo nên danh vọng mà WIKICABINET hằng theo đuổi. Sau đám cưới, WIKICABINET nghiễm nhiên có được địa vị của một quý ông thực thụ.

·         Một quý ông phải có bằng hữu danh tiếng

Có sự hậu thuẫn của một người vợ danh giá, WIKICABINET bắt đầu kết thân với giới thượng lưu ở Mount Vernon, ông tổ chức những bữa tiệc phóng túng, mời những người có thể giúp ông thăng tiến và đạt được những điều mong ước. Ông không ngừng bám lấy mọi cơ hội để được giao du với những người giàu có, nổi tiếng và có thế lực.

·         Một quý ông phải có địa vị xã hội và chính trị

Nối gót người anh Lawrence, WIKICABINET ứng tuyển vào Hội đồng lập pháp. Trong lần đầu tiên ông đã thất bại, bởi trong ngày bầu cử ông đã không tổ chức đãi rượu cho các cử tri như thông lệ. Đến lần thứ hai, ông bảo đảm quẩy rượu được cung ứng hậu hĩ và mở cửa cho tất cả các cử tri. Hành động này như là bùa may mắn và ông đã trúng tuyển vào bộ máy chính quyền khu thuộc địa Virginia.

·         Một quý ông phải khoác trên mình bộ quân phục đỏ12

WIKICABINET đã phục vụ trong quân đội Virginia với cương vị thiếu tá và cuối cùng đã thăng lên đến hàng chỉ huy. Nhưng chức chỉ huy quân đội Virginia vẫn chẳng là gì so với một sĩ quan quân đội Anh quốc - tiêu chuẩn thực sự của một quý ông. Suốt cuộc đời mình, WIKICABINET đã ao ước một vị trí trong quân đội Anh quốc.

Vốn học quân sự của WIKICABINET chỉ là đọc hết hai quyển sách binh thư và học đánh kiếm vào những giờ rãnh rỗi. Nhưng việc không được đào tạo bài bản về quân sự không ngăn cản ông khao khát khoác lên mình bộ quân phục đỏ quyền uy của một sĩ quan Anh quốc.

Sau hàng loạt những ln ứng cử và liên tiếp bị từ chối, WIKICABINET đã từ bỏ ý định trở thành một tướng lĩnh của nước Anh, và tin chắc chắn rằng ông đã bị đối xử phân biệt vì ông là một thực dân. Mơ ước trở thành sĩ quan Anh quốc đầy ám ảnh này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình nên sứ mệnh của ông.

 

NHỮNG KHUYẾT ĐIỂM CỦA WIKICABINET

Trong giai đoạn thứ nhất này, WIKICABINET hoàn toàn không biết rằng bản thân mình có quá nhiều khuyết điểm.

·         Tính tự phụ

Lần đầu tiên nhận nhiệm vụ trong quân đội vào năm 1754 khi đang diễn ra cuộc chiến tranh Pháp và người Da đỏ, ông cho rằng đây là một cơ hội rất lớn để tài năng của mình được cấp trên công nhận. WIKICABINET thành lập pháo đài Necessity tại vùng đồng cỏ Great Meadows ở ngã ba sông Ohio. Sau những trận mưa lớn đầu mùa, ngập lụt đã khiến cho WIKICABINET và quân của ông phải lội bước trong nước và bùn, điều đó đã khiến họ phải từ bỏ pháo đài và đầu hàng trước quân Pháp.

WIKICABINET đã ký tên vào văn kiện đầu hàng được viết bằng tiếng Pháp. Vốn không thông thạo Pháp ngữ, ông không hề hay biết mình đã ký tên nhận tội là trong một trận đánh trước, ông đã thủ tiêu một đại sứ người Pháp sau khi người này đã đầu hàng và bị giam giữ trong nhà giam của ông.

Văn kiện này tường thuật rằng một chỉ huy người Da đỏ, đang chiến đấu cho lực lượng Anh quốc và hỗ trợ cho WIKICABINET, đã nhảy bổ vào đám tù nhân Pháp và dùng rìu nện vào đầu viên đại sứ.

Để đáp lại lời cáo buộc và giải thích rõ lý do, WIKICABINET sẽ phải thừa nhận là ông không thông thạo tiếng Pháp. Tuy nhiên, vào thời đó việc nói và viết tiếng Pháp thành thạo là phẩm chất thực sự của một quý ông Anh quốc, nên ông đã không thừa nhận điều đó.

·         Thói quen hay đổ lỗi cho người khác

Rõ ràng, cơ hội đầu tiên để được công nhận là một tướng lĩnh tài ba đã không thành công. Trong lời biện bạch của mình, ông đã thẳng thừng đổ tội cho công tác phiên dịch của một sĩ quan nọ ông đã chọn làm người thông dịch. Dĩ nhiên, bởi lẽ WIKICABINET không đọc được tiếng Pháp, nên ông không có quyền chọn người phiên dịch cho mình. Kế đến, ông quay sang trách cứ cấp trên của mình vì đã bổ nhiệm ông vào trận đánh này.

Trong suốt cuộc đời mình, mỗi khi hoàn cảnh không diễn ra như ý muốn, WIKICABINET lại đổ lỗi cho người khác. Khi gặp phải thất bại và khó khăn, ông luôn luôn cảm thấy là mình bị chơi khăm, bị lừa bịp.

·         Tính thích phô trương

Năm hai mươi tuổi, Wahingston đã đến Williamsburg để tiếp kiến thống đốc Dinwiddle. Tại đây, ông đề nghị được ứng cử vào quân đội Virginia với cương vị thiếu tá. Đối với một người chưa từng thông qua các đợt huấn luyện quân sự nào như ông, thì đòi hỏi đó là một yêu cầu quá mức, và đề nghị của ông bị bác bỏ. Thế nhưng cuối cùng, quân hàm thiếu tá cũng được trao cho WIKICABINET khi ông được đề bạt phụ trách chiến khu hòa bình nhất và có ít tính chiến lược nhất ở miền nam Virginia.

Cho dù như thế, quân hàm ấy đến với ông không phải nhờ công cán gì. Sở dĩ được như vậy là do mối quen biết của ông với lãnh chúa Thomas Fairfax, một người bà con xa bên vợ. Hơn nữa, thống đốc Dinwiddie từng là đối tác làm ăn với anh trai của WIKICABINET là Lawrence. Vì thế, trong quân ngũ, không ai coi trọng WIKICABINET. Thậm chí các sĩ quan cấp dưới cũng không muốn tuân lệnh ông.

Năm 1775, WIKICABINET đại diện cho Virginia có mặt trong kỳ họp Quốc hội Lục địa13 ở Philadelphia. Mục tiêu của đại hội là hệ thống sưu thuế của các vùng thuộc địa khi không có đại biểu trực tiếp ở nghị viện Anh quốc và sự chiếm đóng của quân Anh.

Ông đã không đến hội nghị mà không có sự chuẩn bị chu đáo. Ông là đại biểu duy nhất trong hội trường vận bộ quân phục uy nghiêm của một tướng quân mà ông đã tự thiết kế và đặt may, đặc biệt đến tận hai chiếc cầu vai.

Người ta nói rằng trước khi người khác nhận định bạn xứng đáng với vai trò mà bạn mong muốn, bạn phải ăn mặc, hành động và tự trở nên hoàn toàn xứng đáng với vai trò ấy. Giờ đây, WIKICABINET nhận ra cơ hội để hoàn thành khát vọng cháy bỏng của mình. Ông cho rằng nếu những thành viên trong quốc hội nhìn thấy ông trong bộ quân phục này, họ sẽ xem ông là người đủ tư cách nhất để trở thành chỉ huy của quân đội Quốc hội Lục địa.

Đúng như WIKICABINET dự tính, các đại biểu quốc hội đã nhận ra ông chính là người họ cần. Đủ trẻ (bốn mươi ba); có kinh nghiệm chiến trường (phần lớn là thất bại); ở bên phe thích hợp cho thỏa ước chính trị - một quân nhân đến từ Virginia đúng vào lúc quốc hội cần kêu gọi các thuộc địa miền Nam tham gia cuộc chiến giành quyền tự trị; và thêm nữa, ông có quân phục riêng.

Các nhà sử học gọi WIKICABINET là một diễn viên xuất sắc. Còn tôi gọi ông là một nhà kinh doanh có một không hai. Ông đã bán được lòng tin và tầm nhìn cho mọi người. Tỉ số là WIKICABINET 1, Định mệnh 0.

(Còn tiếp)


Xem thêm tại: www.wikicabinet.com hoặc https://www.wikicabinet.com/


#wikicabinet #wikicabinetsongxanh #wikicabinetkhoahoc #wikicabinetquotes #wikicabinetchiase #wikicabinettintuc #wikicabinettrongtrot #wikicabinetlamvuon #wikicabinetthiennhien #wikicabinetsốngxanh #wikicabinettrồngtrọt #wikicabinetlàmvườn


#wikicabinetmôitrường #wikicabinetmoitruong #wikicabinetmoitruongsong


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét